Bật Mí Những Điều Ít Ai Biết Về Cây Hoa Trinh Nữ

Cây hoa Trinh Nữ hay được biết đến nhiều với cái tên thân thuộc hơn đó là hoa Xấu Hổ, là một loài thực vật được xem là phương thuốc quý hiếm và khá đắt đỏ sau khi sơ chế ở Việt Nam, với nhiều công dụng không ngờ tới, hoa trinh nữ ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng nó. Để biết nhiều hơn công dụng và các phương thuốc từ cây cây hoa trinh nữ này, mời các bạn cùng Hoa Ba Miền lướt qua những đặc điểm dưới dây.

khám phá cây hoa trinh nữ

🏆Đôi nét về nguồn gốc và tên gọi của Hoa Trinh Nữ

Hoa trinh nữ là một loài thực vật họ Đậu (Fabaceae), chi Mimosa, có danh pháp quốc tế là Mimosa pudica.

Ở Việt Nam cây trinh nữ còn có nhiều tên gọi khác là cây xấu hổ, cây thẹn, hàm tu thảo, cây nhún nhường, cây rụt rè, cây nhạy cảm hay cây mắc cỡ.

cây hoa trinh nữ hình ảnh

Các bạn cũng có thể tìm loài cây này bằng những tên của nước ngoài như: tên tiếng anh (sensitive plant, humble plant, shameplant, muttidare-mini), tiếng kannada (machike mullu), tiếng Hindi và Urdu (chuimui)…

cây hoa trinh nữ chữa bệnh

Loài này có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực Trung và Nam của Châu Mỹ, ngày nay được phát hiện ở nhiều nơi với đặc điểm của một loài hoa dại nhiệt đới ở nhiều nước. Ở Châu Á hoa xấu hổ có thể được biết đến và tìm thấy ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia… Chúng thường phát triển ở những khu vực không có dân cư. Là một loài thực vật đặc biệt có thể ghi nhớ việc vừa xảy ra như động vật, điều này được phát hiện bởi các nhà khoa học nổi tiếng ở nước Úc vào giữa năm 2014.

cây hoa trinh nữ

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của cây Hoa Trinh Nữ

🏆 Đặc điểm hình thái

Là loài thực vật thuộc giới thân thảo, lúc nhỏ thân cây mọc thẳng, lá màu xanh tươi. khi trưởng thành phát triển tỏa ra nhiều nhánh, theo dạng bụi, bò trườn, hoặc bám vào cây khác để leo lên. Nhiều cây có thể phát triển kéo dài đến 2m. Vỏ cây có gai biểu bì, cứng hơn khi trưởng thành.

đặc điểm hoa trinh nữ

Lá cây nhỏ, mọc dạng kép, số lá chẵn phát ra từ một cành lá tựa như lông chim. mỗi cánh lá có 2 cặp lá thứ cấp và 10-13 cặp lá chét. Cuống lá có hoặc không có gai.

Hoa nở dạng như chùm tua, màu hồng hoặc tím, phát ra từ nách lá. Cây càng lâu năm thì hoa phát ra càng nhiều, chúng được thụ phấn nhờ côn trùng hoặc gió. Hoa thường nở vào mùa hè, nắng ấm.

vườn cây xấu hổ

Quả và hạt trinh nữ có vỏ cững, mặt ngoài quả có nhiều lông tơ.

Rể cây có khả năng tạo Cacbon disulfide, hạn chế các loại nấm gây bệnh, và tạo nốt sần và tự cung cấp đạm nhờ cộng sinh với các loại vi sinh vật cố định đạm.

cây xấu hổ tía

🏆 Đặc điểm sinh hóa

Trong cây hoa trinh nữ có chứa các thành phần hóa học gồm:

+ Chất độc tố alkaloid làm ức chế sinh trưởng của tế bào. Cao của chất độc này có thể gây mê giun lươn trong 1 giờ. Nước chiết dịch tố từ rễ cây có độc tính tương đương để trung hòa được nộc độc rắn hổ mang đất.

cây xấu hổ trắng

+ Chứa các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn tốt.

+ Chứa các hợp chất hóa học flavonoid C-glycosides, sterols, terenoids, tannins và các acid béo…

+ Một số loại Protein và Artin Protein, Hormon giúp cây có khả năng đóng mở lá, hợp chất Tubullin còn có tác dụng điều khiển sự thay đổi chuyển động của lá cây trinh nữ.

cây xấu hổ chữa bệnh

Cái tên cây xấu hổ được tạo do phản ứng gập lại của lá cây mỗi khi có tác động từ bên ngoài. Theo khoa học chững minh thì dưới cuống lá cây xấu hổ có một tế bào mỏng chứa nước ở bên trong. Khi vô tìm chạm vào thì bọng nước bị dồn lên phía trên, phần bọng xẹp xuống làm lá cây cụp xuống, 2 bên lá khép lại vào nhau. Điều đặc biệt là chúng như có đường dây báo hiệu, khi một vài lá bị tác động thì tất cả đều khép lại. Sau khi để cây yên tĩnh một vài phút thì chúng lại tích đầy nước cho tế bào đó và lá cây lại xòe ra trở lại như cũ.

ảnh hoa xấu hổ

back to menu ↑

🏆Cây Hoa Trinh Nữ có tác dụng gì ?

Tuy có phần độc tính nhưng loài cây này lại trở thành một trong những phương thuốc quý, có thể sử dụng để không chế và chữa được nhiều bệnh tình như:

+ Chữa đau lưng, đau nhức xương khớp, tê liệt chân tay: sử dụng rể cây kết hợp với rượu trắng

lá cây hoa trinh nữ

+ Hỗ trợ điều tị viêm phế quản mãn tính: rễ cây khô sắc với nước để uống hằng ngày

+ Bôi đắp chữa viêm khớp: hỗn hợp cây xấu hổ, lá lốt, lá long não, quế chi, tía tô, ngải cứu, đơn tướng quân được đem đâm dập sau đó đắp vào chỗ đau, hoặc nấu lên rồi xông hơi vào chỗ bị đau.

cây trinh nữ bonsai

+ Giúp an thần ngủ ngon: sử dụng cành để phởi khô nẫu nước uống.

+ Chữa bệnh zona: dã lá cây rồi xoa lên chỗ bị bệnh

+ Hỗ trợ tiêu hóa khi bị bón, chậm tiêu: phối trộn với thần khúc, bạch thược, mạch nha tiến hành sắc đặc lại rồi uống.

hình ảnh hoa trinh nữ đẹp

Những phương thức sử dụng trên chỉ hướng dẫn các thành phần phối trộn, không có tỷ lệ chính xác, vì thế muốn sử dụng các phương thuốc trên thì bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ để đảm bảo an toàn và sử dụng thuốc có hiệu quả hơn.

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh về cây Hoa Trinh Nữ

hoa trinh nữ

hình ảnh hoa xấu hổ

trồng và chăm sóc cây xấu hổ

mùa hoa Mimosa Pudica

cây xấu hổ hoa tím

tác dụng cây hoa xấu hổ

ý nghĩa hoa xấu hổ

Mimosa Pudica (Sensitive Plant)

White Mimosa Tree" by Pistos - Caedes Desktop Wallpaper | Mimosa ...

mimosa trắng

cây giống trinh nữ

ảnh hoa xấu hổ

cây trinh nữ ở đâu

hoa trinh nữ kết hoa

hình ảnh cây xấu hổ

cây xấu hổ nở hoa

cây hoa trinh nữ tự nhiên

hoa trinh nữ tía

ảnh đẹp về hoa xấu hổ

bonsai cây trinh nữ lai

hoa thẹn

mùa hoa trinh nữ

cây trinh nữ nở hoa

chậu hoa trinh nữ đẹp

hoa trinh nữ có nhiều công dụng

Với những thông thú vị trên, Hoa Ba Miền mong rằng các bạn có thể hiểu hơn về đặc điểm cũng như công dụng hoàn hảo của loài Hoa Trinh Nữ đối với cuộc sống của chúng ra.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】