Bật Mí Ý Nghĩa Hoa Dương Tử Kinh

Nói đến các loài mang ý nghĩa tượng trưng cho các nước thì chúng ta thấy vô cùng nhiều nhưng ít đất nước sử dụng biểu tượng hoa để in lên quốc kỳ của mình. Và số ít mà chúng ta nhắc đến đó chính là vùng đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc sự cai quản của Trung Quốc. Tuy thuộc lãnh thổ trung quốc nhưng Hồng Kông vẫn có chính quyền riêng biệt so với Trung Hoa Địa Lục vì thế mà khu vực này cũng có huy hiệu và quốc kỳ riêng. Biểu tượng quốc kỳ của Hồng Kông có màu đỏ rực và ở giữa là hình tượng của một bông hoa Dương Tử Kinh. Vậy loài hoa này có những đặc điểm và ý nghĩa như thế nào mà lại được Hồng Kông sử dụng làm biểu tượng. Mời các bạn cùng Hoa Ba Miền tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

biểu tượng của Hồng Kông tại quảng trường Golden Bauhinia

🏆Đôi nét về xuất xứ hoa Dương Tử Kinh

Nguồn gốc cây Dương Tử Kinh

Dương tử kinh có danh pháp khoa học quốc tế là Bauhinia blakeana, là một loài cây thường xanh thuộc họ Fabaceae, phân họ Caesalipinioideae, chi Bauhinia (chi Ban). Ở Việt Nam còn có tên gọi là hoa móng ngựa, hoa móng bò hay sang hơn đó là Lan Hồng Kông (tên hán việt là hương cảng lan).

quốc hoa của hồng kông

Người Hồng Kông gọi nó là lá thông minh hay thông minh diệp, và coi đó là biểu tượng cho sự thông minh. Vì thế họ sử dụng nhiều trong học tập, đặc biệt là ép khô sau đó sử dụng làm bookmark, đáng dấu trang học, với hy vọng sẽ có ý chí học hành tốt hơn.

Yên Khôi chương 2 | Zeyuki's Home

hoa dương tử kinh

Lịch sử tìm thấy cây Dương Tử Kinh

Tên tiếng anh của dương tử kinh là Henry Blake, đó là tên của một nhà thực vật học đầy nhiệt huyết, ông đã vô tình phát hiện nó vào năm 1880 ở khu vực bờ biển đảo Hồng Kông  gần Bạc Phù Lâm. Đến năm 1908 loài hoa này đã được công bố từ sự miêu tả của quản lý Cục Thực Vật và Lâm Nghiệp.

lịch sử phát hiện cây dương tử kinh

Biểu tượng quốc hoa Hồng Kông

Hình ảnh hoa dương tử kinh Bauhinia blakeana được Hồng Kông phê chuẩn, chọn là làm biểu tượng của họ vào đầu năm 1965, đến đầu năm 1997 nó được đưa vào lá cờ và trở thành biểu tượng cho khi hành chính Hồng Kông  của Trung Quốc, ngoài ra nó còn xuất hiện trên các đồng dollar, huy hiệu của khu vực này.

huy hiêu Hồng Kông với hình hoa dương tử kinh

Qua nhiều năm Trung Quốc đã đổi tên loài hoa này lại thành “Tử Kinh”, không có “Dương”, vì theo tiếng hán thì chữ Dương này có nghĩa là nước ngoài, ảnh hưởng không tốt đến chính trị Trung Hoa. Hơn hết biểu tượng của hoa dương tử kinh còn được xây dựng rất to và đẹp ngay tại quảng trường Golden Bauhinia ở Hồng Kông, đánh dấu sự trao trả chính quyền cho Hồng Kông được chính phủ Trung Hoa xây tặng.

184ddc30-2cd5-012f-b166-0050569439b1.jpg

hoa dương tử kinh trên đồng dollar hongkong

Loài hoa này còn được du nhập qua Đài Loan bởi Hồng Kông năm 1967, hiện nay nó cũng đã trở thành loài hoa tượng trưng cho thành phố Gia Nghĩa ở Đài Loan.

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của cây Dương Tử Kinh

Là loài thực vật thân gỗ thường xanh, ưa sáng, ưa nắng.

Lá to và dày, mang hình dáng tương tự hình trái tim, hoặc hình cánh bướm có kích thước chiều dài x bề rộng khoảng (7-10cm) X (10-13cm).

Hoa màu đỏ hồng ánh tía, hoa tương tự hoa phong lan, có mùi thơm, có kích thước khoảng 10-26cm.

đặc điểm hoa dương tử kinh

Hoa nở vào cuối đông đến hết mùa xuân năm sau.

Cây này còn được gọi là cây vô sinh do chúng không có khả năng kết quả tạo hạt. Điều thú vị này vẫn đang là sự bí ẩn của loài hoa dương tử kinh mà nhiều nhà khoa học còn đau đầu vì sự ra đời của nó, có nhiều nguồn cho rằng đây là cây do con người cố ý tạo ra, lại được lựa chọn làm biểu tượng quốc kỳ vì thế các công bố sợ ảnh hưởng đến chính trị.

Cây được nhân giống bằng cách chiết cành, ghép cành.

cành hoa dương tử kinh

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của hoa Dương Tử Kinh

  • Xuất hiện trên lá cờ, huy hiệu và đồng dollar của Hồng Kông, loài hoa này đã được lựa chọn làm quốc hoa của Hồng Kông.
  • Đây cũng là một loài hoa thể hiện sức sống mãnh liệt, cương quyết của con người.
  • Tượng Trưng cho sự thông minh, góp phần khích lệ tinh thần học tập của các sĩ tử Hồng Kông.
  • Bên cạnh đó, loài hoa này nhiều nơi còn mang ý nghĩa là trường tồn, hiện thân của sự bất tử. Tình yêu vĩnh hằng của đôi lứa.

ý nghĩa của hoa dương tử kinh

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp về hoa Dương Tử Kinh

bông hoa dương tử kinh

hoa dương tử kinh bằng tím

hoa dương tử kinh trắng

dương tử kinh (ban trắng)

hoa dương tử kinh trắng

hình ảnh hoa dương tử kinh

quốc hoa hồng kông

biểu tượng hoa dương tử ở hồng kông

Golden Bauhinia Square - Ảnh của Golden Bauhinia Square, Hồng Kông ...

quảng trường Golden Bauhinia buổi tối

hoa ban trắng

hoa dương tử kinh đài loan

hoa dương tử kinh mộc châu

dương tử kinh hồng kông

ảnh đẹp về dương tử kinh

hoa Bauhinia

cánh hoa dương tử

mùa hoa dương tử kinh ở Gia Nghĩa Đài Loan

Qua những chia sẽ trên, có lẽ các bạn cũng đã phần nào quen thuộc hơn với loài quốc hoa của Hồng Kông này đúng không ạ. Nếu có một lần được đến với Hồng Kông thì tiếc gì mà không lưu lại một bức ảnh về loài hoa ý nghĩa này nhé.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】