Bật Mí Ý Nghĩa Hoa Nhất Chi Mai

Hoa Nhất Chi Mai được biết đến là vua của những loài hoa tết, tuy là họ hàng với hoa mai vàng những những chậu hoa Nhất Chi Mai có một vẻ đẹp sắc sảo và tinh tế. Đây là một loài hoa chưng tết rất trang trọng và ý nghĩa. Để hiểu hơn về loài hoa quý này, Hoa Ba Miền mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin dưới dây.

khám phá hoa nhất chi mai

🏆Đôi nét về hoa Nhất Chi Mai

Ngày tết của dân tộc Việt Nam không thể nào vắng bóng của muôn vàn những loài hoa rực rỡ, nhất là những chậu hoa mai tinh túy. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mai được nhân giống, lai tạo khác nhau nhưng có một loài luôn chiếm được sự yêu thích của nhiều giới đại gia nhất đó là hoa Nhất Chi Mai.

hoa nhất chi mai trắng

Mệnh danh là thủ lĩnh của các loài mai, hoa nhất chi mai còn có tên là hoa mai trắng, hoa mai tuyết, bạch mai, nhị độ mai hay hàn mai. Một trong những loài hoa thuộc họ hoa Hồng (Rosaceae), có tên danh pháp quốc tế là Priunus mume Sieb & Zucc. Tuy có tên mai nhưng loài hoa này lại có đặc điểm giống với hoa đào hơn là loài mai vàng.

hoa nhất chi mai bonsai

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của hoa Nhất Chi Mai

Đây là loài cây hiếm, sống ở những vùng núi cao, thời tiết mát mẻ, có chút se lạnh, chủ yếu được trồng ở miền Bắc nước ta.

Hoa Nhất Chi Mai phát triển rất chậm, thân cây nhăn nheo, xù xì, có màu đen, ra nhiều cành, thường được trồng bonsai nhỏ nên được cắt tỉa và tạo hình cẩn thận.

đặc điểm hoa nhất chi mai

Lá cây nhỏ nhắn, màu xanh non, có hình mũi mác, phần đầu lá nhọn. Hoa có thể mọc đơn lẻ từng hoa hoặc học thành những chùm nhỏ 3 đến 4 hoa. Hoa khi mới chớm nụ thì có màu hồng như hoa đào, nhưng khi nở thì hoa có màu trắng nhiều cánh xếp đan xen xoay tròn,cánh hoa mềm, nhỏ, mỏng, đặc biệt là khi hoa chuẩn bị tàn thì chúng lại chuyển sang lại sắc đỏ.

Đây là loài thực vật rất hiếm kết quả, và việc nhân giống bằng chiết cành rất khó khăn. Nhưng khi đã nhân giống thành công thì chúng lại mang một sức sống rất mạnh liệt. Đặc biệt ưa thích phát triển lúc trời trở lạnh.

nhất chi mai nở hoa

Chúng đặc biệt ở điểm là có 2 mùa hoa liên tục nhau, mùa đầu lúc bắt đầu các loài hoa đua nhau nở tết thì chúng cũng nở với số lượng ít lứa đầu, sau khi các loại hoa tàn hết thì chúng tái nở lại lần hai có nhiều hoa và đẹp hơn. Tuy nở vào mùa đông nhưng lại kết thúc vào mùa hè, vì thế chúng gọi được gọi là những bông tuyết của mùa hè.

hoa nhất chi mai đà lạt

back to menu ↑

🏆Các dạng thế của hoa Nhất Chi Mai

Không những đẹp, sang trọng mà chúng còn là một trong những vật phẩm phong thủy đặc biệt vì thế người ta thường lựa chọn những cành hoa được uốn nắn đẹp và có ý nghĩa như một số dáng thế dưới đây:

Dáng Trực: thể hiện sự tôn trọng, trân quý, yêu thương những người lớn, ngoài ra còn thể hiện sự ngay thẳng, chính trực, mạnh mẽ, thật thà.

nhất chi mai dáng trực

Dáng Huyền: hình dáng thân cây được uốn lượn, nghiêng về một phía như những cây tự nhiên mọc ra từ vách núi.

nhất chi mai dáng huyền

Dáng Tam Đa: nhân gian thường gọi là tam tài – thiên địa nhân. Cây phát triển từ một gốc chung sau đó phát ra 3 tán xoay quanh thân, người sở hữu được chậu hoa như thế này sẽ mang đến tài lộc vận may cho gia đình.

nhất chi mai dáng tam đa

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của hoa Nhất Chi Mai

Hoa Nhất Chi Mai được lựa chọn là loài hoa đại diên cho mùa xuân, chúng được đưa vào vô số các tác phẩm nghệ thuật và tranh ảnh, nhất là bộ tranh nổi tiếng Mai-Lan-Cúc-Trúc.

Theo phong thủy đây là loài cây mang lại may mắn, tài lộc, sức khỏe và hạnh phúc cho những gia đình rước nó về trong nhà.

Ý nghĩa của hoa nhất chi mai

Tuy thân hình xù xì, lổm chỗm không được bằng phẳng, nhưng lại kết ra những bông hoa tuyệt vời, ngay ngắn, phát hoa ngay cả trong mùa đông lạnh giá, vì thế là hoa Nhất Chi Mai còn được mệnh danh là loài hoa quân tử, sự ngoan cường, và chất phát dù đời bao nhiêu khó khăn thì vẫn hướng đến sự thật thà, lượng thiện là sẽ được tỏa sáng.

nhất chi mai trắng ý nghĩa

Bên cạnh mang ý nghĩa chính về phong thủy, hoa Nhất Chi Mai với những bông hoa trắng tinh khiết và mỏng mạnh cũng tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết của những cô gái trẻ.

back to menu ↑

🏆Cách chăm sóc hoa Nhất Chi Mai tại nhà

Để trồng được một chậu nhất chi mai tại giai đoạn nhâm cành rất khó khăn và đòi hỏi sự tỉ mỉ, kinh nghiệm mới có thể làm được vì thế bạn phải mất rất nhiều công sức. Tuy nhiên không khó để bạn có thể sử hữu cho mình một chậu nhất chi mai khi đặt mua và lúc tết đến xuân về. Sau đó tự chăm sóc nó để duy trì vẻ đẹp và hướng đến những mùa hoa tiếp theo.

phương pháp chăm sóc nhất chi mai

Để chăm sóc tốt cho loài hoa quý giá này, bạn có thể tham khảo một số phương pháp mà  Hoa Ba Miền tìm hiểu được sau đây:

+ Hoa nhất chi mai ưa lạnh nhưng không ưa ngập úng, vì đây là loại cây vùng cao, khi trồng người ta thường vun gốc mai cao để tránh bị ngập úng. Tuy nhiên bạn cũng phải tưới thường xuyên cho cây để duy trì ẩm 1 lần/ngày. Không tưới nước vào giữa trưa nắng nóng.

nhất chi mai hoa

+ Nếu có vị trí thích hợp trước sân nhà thì bạn nên trồng chúng xuống đất vườn, để dể dàng chăm sóc hơn và thiết kiệm thời gian trông nom hơn, ngoài giờ bạn cung cấp chất dinh dưỡng cho nó thì tự những nhánh rể sẽ tự tìm dinh dưỡng cung cấp cho cây.

+ Để hoa phát ra nhiều và to thì bạn nên đặt cây ở những nơi thoáng mát, có gió và nắng ấm, hoặc cắt tỉa bớt lá cây.

cây giống nhất chi mai

+ Bón phân: khi ươm trồng ngoài vườn thì bạn có thể sử dụng dung dịch nước tiểu đã pha loãng 1/10 để tưới cho cây, nó sẽ là nguồn đạm cần thiết cho cây phát triển. Hoặc có thể sử dung phân chuồng đã hoai mục. Hạn chế sử dung phân hóa học NPK, ảnh ưởng xấu đến nhựa cây. Có thể thay thế và luôn phiên với nước vo gạo để cung cấp cây đủ chất hơn.

nhất chi mai hà nội

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp nhất của hoa Nhất Chi Mai

hoa mai nhất chi mai

cây hoa nhất chi mai

nhất chi mai thập đại danh hoa

vườn hoa nhất chi mai

bông hoa nhất chi mai

hoa nhất chi mai trắng

hoa nhất chi mai đà lạt

bonsai nhất chi mai

hoa nhất chi mai hồng

hoa nhất chi mai phát lộc

cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai

ý nghĩa hoa nhất chi mai

nhất chi mai dáng huyền

hình ảnh hoa nhất chi mai đẹp

hoa nhất chi mai lúc tàn

hoa nhất chi mai đỏ

hoa mai trắng nhất chi mai

hoa nhất chi mai trắng

cây nhất chi mai

khoản khắc nhất chi mai tàn

hoa nhất chi mai màu hồng khi tàn

Qua những thông tin hữu ích trên Hoa Ba Miền mong rằng bạn đã nhận ra giá trị của những chậu hoa nhất chi mai mỗi độ tết đên, và cách để chăm sóc và giữ được lâu hơn những chậu mai quý này trong nhà mình. Chúc các bạn có một cái tết ấm no hơn với những chậu Nhất Chi Mai.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】