Tìm Hiều Ý Nghĩa Cây Hoa Gạo

Hoa Gạo – cái tên quá đổi quen thuộc đối với người dân trên mọi miền đất việt. Loài hoa đẹp và rực rỡ nhất vào tháng 3 hằng năm tại nhiều làng quê Việt Nam. Mang một vẻ đẹp thu hút mọi ánh nhìn nhưng rất ít khi bạn thấy nó xuất hiện ở trong không gian trong bất cứ một nhà nào, lý do nào nó lại có nhiều điểm ấn tượng như vậy. Quá nổi tò mò hãy cùng Hoa Ba Miền khám phá về loài hoa này nhé.

khám phá ý nghĩa của hoa gạo

🏆Nguồn gốc của Hoa Gạo

Hoa Gạo có danh pháp quốc tế là Bombax Ceiba, là một loại cây thân gỗ, thuộc họ Gạo (Bombacaceae). Cây gạo còn có những tên gọi khác như là hoa mộc miên, hoa hồng miên, ở khu vực Tây Nguyên thì gọi là Pơ-lăng.

hàng cây hoa gạo nở rực đỏ

Loài cây này qua nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có lẽ chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ, ngày này được nhân rộng trên nhiều nước như Malaysia, các tỉnh phía nam của Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan. Xuất hiện từ rất lâu trước đây, loài hoa này còn được nhà vua Triệu Đà trao tặng cho vua nhà Hán của Trung Quốc vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên.

Đây là loài hoa biểu tượng cho các tỉnh Quảng Châu, Cao Hùng ở Trung Quốc và tỉnh Nam Định ở Việt Nam. Tại Quảng Đông người ta gọi cây Mộc Miên hay là cây Hồng miên hay là Anh Hùng Thụ…

tìm hiểu nguồn gốc của hoa gạo

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của cây Hoa Gạo

Sống ở vùng có khí hâu nhiệt đới, với thân hình cao thẳng, lá thường rụng vào mùa đông.

Hoa có màu đỏ, 5 cánh, thường phát ra vào mùa hạ, cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi cây rụng lá hết thì phát hoa sau đó mới mới ra lá non.

Quả cây gạo nhỏ, chứa sợi bông, có thể sử dụng.

Thân cây sần sùi, có gai để hạn chế sự tấn công của nhiều loài động vật phá hoại. Gỗ cây khá mềm, không thể khai thác sử dụng.

đặc điểm của hoa gạo

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của Hoa Gạo

Trong nhân gian có câu nói rằng “Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề” câu này mang ý nghĩa tâm linh rất lớn, có một phần ngụ ý chỉ những cây này thường dẫn dắt ma quỹ đến nên chúng chưa bao giờ được lựa chọn để làm cây cho bóng mát trong vườn nhà.

ý nghĩa thú vị của hoa gạo

Tuy có vô số câu chuyện tâm linh với cây đa hay cây gạo nhưng đối với với khoa học mà nói loài cây này đúng là không nên trồng trong vườn nhà vì nhiều lý thuyết phục như đây là cây cổ thụ lớn, lâu năm, chúng phát tán lá rộng, cây cao sẽ dễ bị sét đánh trùng, vì rậm nên dễ trở thành trú ngụ của các loài động vật nguyên hiểm như rắn rít… Còn theo thấy phong thủy sẽ bảo là cây tán lá quá rộng và dày sẽ che hết hào quang đến với nhà mình, gây ra đen đủi.

hoa gạo ninh bình

Tuy nhiên sự lan truyền của những câu chuyện này cũng không ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các cây gạo sừng sừng trên các con đường làng, hay trên các vỉa hè của nhiều con phố thơ mộng. Mỗi dịp xuân về chúng ta lại nô nức trở về quê và sẽ thấy bóng dáng sừng sững của những cây hoa gạo nằm đó, rực rỡ chào đón bạn trở về, ghi nhớ những ký ức tuổi thở và chia sẽ mỗi khi bạn ngắm nhìn chúng.

con đường hoa gạo quảng châu

Hoa gạo cũng như một tín hiệu giúp chúng ta nhận ra rằng mùa đông lạnh giá đã đi qua mất rồi. Hoa gạo thường chỉ nở và tháng 3 (tức nằm trong khoảng thời gian tết âm lịch), chúng đua nhau nở rộ đổ rực cả một khoảng không sau đó 2 tuần sẽ không thể chiêm ngưỡng chúng nữa, bởi loài hoa chỉ tồn tại trong thời gian ngắn sau đó tàn lụi để nhường chất dinh dưỡng để nuôi những chùm lá non.

Hoa Gạo quá gắn bó với người dân Việt Nam, thì thế bạn cũng có thể tìm thấy chúng trong một số bài thơ nổi tiếng, loài hoa này còn xuất hiện trong nhiều bộ phim tài liệu nổi tiếng.

hoa gạo hà nội

back to menu ↑

🏆Công dụng của cây Hoa Gạo

Với đặc điểm thú vị các quả Gạo có chứa các sợi bông, tuy nhiên do sợi này ngắn và không thể đan kết lại như những sợi bông vì thế chúng chỉ được sử dụng để làm bông bổ sung vào vật liệu nhồi gối hay nêm, và lớp cách nhiệt trong nhiều chiếc áo ấm.

những tác dụng của hoa gạo

Trong đông y, hoa gạo có tính ngọt, hàn, vị chát thường được sử dụng làm sản phẩm để thanh nhiệt cho cơ thể, bổ huyết, giảm đau… Những bệnh nan y như viêm dạ dày, mụn ngoài da cũng có thể sử dụng hoa gạo để chữa bệnh.

Ngoài ra các bộ phận của cây hoa gạo còn được sử dụng để: điều trị kiết lỵ, điều trị viêm dạ dày, bệnh lậu, giúp lợi tiểu, thông tiểu, điều trị thiếu máu, giảm mụn, sưng tấy…

cây hoa gạo nở rực cả một góc trời

Làm cây công trình, trang trí cho nhiều hè phố, làng quê đẹp. Loài cây này thường được trồng nhiều ở các con đường lớn, công viên, đình chùa để cho bóng mát, vì đây là loài cây dễ trồng và sự sinh trưởng khá tốt vì thế thích hợp trồng những nơi công cộng.

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp về Hoa Gạo ở Việt Nam

hoa gạo ở đình chùa

hoa gạo trắng, cây quý hiếm

hoa gạo

hoa gạo trên đường phố hà nội

hình ảnh hoa gạo

hoa gạo giữa trời

bông hoa gạo

hoa gạo bắc giang

hàng hoa gạo duy tiên

hình ảnh đẹp về hoa gạo

hoa gạo đỏ

công dụng hoa gạo

hoa đỏ tháng 3

hao gạo đài loan

hoa gạo ninh bình

ý nghĩa hoa gạo

cây hoa gạo dưới ánh nắng

con đường hoa gạo quảng châu

Qua những chia sẻ thú vị trên, Hoa Ba Miền hy vọng các bạn đã hiểu hơn phần nào những công dụng và ý nghĩa về phong thủy của loài cây khá phổ biến này. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm đọc thêm những loài hoa đẹp ấn tượng ý nghĩa khác tại trang thông tin của Shop hoa Hoa Ba Miền.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】