Tìm Hiểu Sự Tích Và Ý Nghĩa Hoa Tử Đằng

Hoa Tử Đằng được biết đến từ một câu chuyện cảm động của xứ sở susi Nhật Bản. Là một lài hoa đẹp mang ý nghĩa tôn trọng mọi người và một tình yêu thiêng liêng vĩnh cữu. Qua những câu chuyện có ý nghĩa dẫn dắt nhiều con cháu qua nhiều thế hệ. Để hiểu rõ hơn về nguồn cội, ý nghĩa và những nét đẹp về loài hoa này, mời các bạn cùng Hoa Ba Miền lướt qua một số thông tin dưới đây.

tìm hiểu ý nghĩa về hoa tử đằng

🏆Đôi nét về nguồn gốc của Hoa Tử Đằng

Hoa tử đằng hay còn có tên gọi quen thuộc hơn là cây dây sắn tía. Ở Việt Nam còn có nhiều cái tên hơn nữa như dây sắn tía, hoa chu đằng, hoa đằng la.

Hoa tử đăng có danh pháp quốc tế là Wisteria sinensis, là loài thực vật thuộc họ đậu Fabaceae, chi Wisteria. Hoa tử đằng ở Nhật có tên là Fuji, tên tiếng Pháp là Glycine, Glycine de Chine.

hoa tử đằng dây leo

Tuy có những cây chuyện sự tích gắn liền với đất nước Nhật Bản nhưng Hoa tử đằng lại thuộc giống cây lâu năm thuộc Trung Quốc ở các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc, Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây. Với vẻ đẹp khó cưỡng này hoa tử đằng đã được nhiều nước du nhập và trồng lên ở nhiều nơi trên thế giới, và ở miền Bắc Việt Nam.

hoa tử đằng bonsai

back to menu ↑

🏆Đặc điểm nổi bật của Hoa Tử Đằng

Cây tử đằng là cây rể cọc, rể chính cắm sâu xuống đất, rể phụ ít và đâm hướng ra xung quanh để giữ cho cây đứng vững chắc hơn trên đất, cây sinh trưởng và phát triển với tốc độ rất nhanh, nhưng có tuổi thọ dài lên tới hàng trăm năm, vì thế là một loại cây  trang trí vô cùng hợp lý. Thân có thể kéo dài nhánh chính từ 20 đến 30m, có một đặc tính khá thú vị ở đây là loài cây này chỉ quấn quanh các trụ bán theo chiều kim đồng hồ mà không bao giờ đi ngược lại.

hoa tử đằng bán

Lá cây tử đằng mọc đối xứng, màu xanh, dài tầm một gang tay của người lớn, lá mọc hình đuôi chim từ 9 đến 19 lá. Mùa đông là mùa lá rụng để nhường chỗ cho hoa phát ra.

Hoa tử đằng moc thành từng chùm, quanh một cành và rủ xuống có thể dài đến 100cm, hoa thường có màu tím, một số được lai tạo sẽ có màu trắng, hồng, vàng, và có khả năng tỏa ra một mùi thơm đặc trưng của nó. Những giống hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc mang nhiều hương thơm đặc trưng nhất.

hoa tử đằng nhật

back to menu ↑

🏆Sự tích ý nghĩa về Hoa Tử Đằng

Một câu chuyện về tình mẫu tử cao đẹp và thiêng liêng đến từ đất nước susi Nhật Bản:

Câu chuyện truyền thuyết kể rằng, từ thuở xưa con người phải đối diện và chống chọi với nhiều loài quỹ dữ để sinh tồn. Xưa lại có một loài quỹ dữ chuyên rình rập để làm hại con người mỗi khi đêm về. Một điều đáng chú ý là chúng lại vô tình phải lòng một nàng công chúa nên luôn gây gỗ, tranh chấp nhau để có được nàng. Bởi sự tranh chấp không hồi kết giữa các lũ quỷ và chỉ có được nàng công chúa thế là chúng nghĩ đến việc bắt cóc cả những người phụ nữ xinh đẹp và các em nhỏ về nhốt hết lại.

Vào đêm hôm ấy, gió gào lên mạnh mẽ tạt qua nhà của một bà mẹ đơn thân cùng 3 đứa con trai, họ chắc chắn rằng đây là lũ quỹ đến để quyến rủ và bắt dẫn mẹ của họ đi. Thế là 3 chàng suy tính thay nhau ở nhà chăm non người mẹ, 2 ngày trôi qua không một chút động tĩnh nào, đến ngày thứ 3 là ngày của chàng em út ở nhà với mẹ. Thấy sự im ắng trôi qua đến hơn 2 ngày này lúc này đã giữa trưa chàng đang canh gác ở cửa đang muốn vào ăn cơm với mẹ thì bỗng lướt qua thấy một cô nàng xinh đẹp áo cài hoa Anh Túc đỏ hướng về chàng chào mời, nàng bảo chàng đến chơi nhưng không được mang thanh gươm đến vì làm nàng sợ.

hoa tử đằng diệt quỷ

Với tính nhẹ dạ cả tin, chàng út đã rời thanh gươm tiến về phía cô gái, cô gái tháo bông hoa cài và đưa cho chàng, theo quán tính chàng đưa lên ngửi, bông hoa vừa đến nơi, chàng vừa nghe được tiếng quỹ dư gào thét bắt mẹ chàng thì đã bị thiếp đi. Một lát sau lúc chàng tỉnh dậy đã biết chuyện xảy ra với mẹ mình, lại sợ các anh la mắng thế là chàng một mình cùng thanh kiếm và vài mảnh lương khô lên đường tìm mẹ.

hoa tử đằng cây

Suốt dọc đường vừa mong ngóng, vừ tìm kiếm, đến cuối ngày chàng buồn rười rười khi chưa tìm được mẹ mình. Bỗng chàng gặp một cụ già yếu ớt, cầu xin chàng cho mảnh lương thực để ăn. Chàng thấy ông cụ rất mừng vì hy vọng có thể hỏi thăm về mẹ. Khi chàng vừa đưa mẫu bánh cho ông cụ, ông cụ giơ tay ra nhận,tay còn lại chỉ về hướng Nam, thế là chàng lao đi ngay lập tức về phía ấy.

Vẫn mãi mê tìm kiếm đến cuối ngày tiếp theo, chàng út vẫn không thấy một niềm hy vọng nào, chàng lại gặp lại ông cụ kỳ lạ ấy. Ông ấy bảo chàng trồng cho ông một cây táo vì ông muốn ăn nhưng không có sức để trồng nó. Với bản tính vốn lượng thiện ấy, chàng vẫn dùng gươm đào hố trồng cho ông cụ một cây táo. Vừa trồng vừa hỏi thăm ông cụ về nơi quỷ trú ngụ thì lần này ông lại chỉ về hướng Bắc. Chàng vẫn cặm cụi đi, nhưng lạ thay cuối ngày cậu vẫn gặp lại ông già ấy, ông lại cầu xin chàng giết con rắn vì nó đến quấy rầy ông cụ. Chàng trai vẫn kiên nhẫn bình tĩnh xông vào nhà giết chết con rắn ấy, sau đó thần khẩn xin ông cho biết chính xác nơi mẹ mình bị giam dữ.

Ông cụ cảm nhận được lòng nhân hậu và tính thật thà, thương mẹ của chàng và chỉ cho chàng đi về hướng Nam sẽ tìm thấy lũ quỹ dữ đó, kèm theo một câu thần chú giúp cậu chiến đấu với lũ quỹ giữ, cậu được phép biến hóa thành sự vật khác trong 2 lần, nếu vi phạm qua lần 3 sẽ chẳng thể trở lại làm người nữa. Thế là chàng mang theo niềm tin cùng sự hy vọng đi tìm mẹ mình.

hoa tử đằng tím

Sau khi đi theo lời hướng dẫn của ông cụ, chàng đã đến được sào huyệt của quỹ dữ, chàng vung gươm liền tay khi nhìn thấy một đốm lửa xanh rực sáng trước mắt, lập tức bị chàng bị rơi vào một cái hố sâu, nơi ấy chàng gặp lại mẹ mình trong lúc mẹ chàng đang làm nô lệ nhặt củi cho bọn quỷ, người mẹ sửng sốt và thương xót khi con mình bị rơi vào cái bẫy nô lệ này. Nhưng chàng trai một mực cho rằng đây là lỗi do mình thế nên chàng quyết tâm phải cứu mẹ cho bằng được. 2 người định sẳn kế hoạch bỏ trốn rồi làm theo nó. Nhưng không may bọn quỷ phát hiện ra thiếu mất người nộ lệ Okihina- mẹ chàng, đã truy đuổi tìm theo.

hoa tử đằng đà nẵng

Để giúp mẹ nhanh chóng thoát khỏi bọn quỷ, chàng đã hóa thân lần 1 thành bạch mã, đưa bà mẹ trốn qua khỏi bãi sa mạc cát. Không may thay trong quá trình chạy 2 mẹ con lại bị cái hố lớn cản đường và rơi xuống đó. Bà mẹ liền năn nỉ con mình trở lại làm người rồi trốn dưới cái hố đó để k bị bọn quỷ phát hiện, thế nhưng chàng lại không nghe lời, biến thành một loài cây to lớn, phủ xuống đầy hoa và che chắn cho bà mẹ khỏi lũ quỹ. Rượt đuổi quá lâu mà vẫn không thể tìm ra nên lũ quỷ đã bỏ cuộc quay về. Hai mẹ con ngồi đó, người mẹ khóc không thành lời khi biết con mình mãi sừng sừng ở đó không thể quay trở về được nữa.

hoa tử đằng trắng

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của Hoa Tử Đằng

Hoa tử đằng được người đời ví như những dòng thác đầy màu sắc từ trên trời đổ xuống nhân gian.

Sự đa màu sắc của Hoa tử đằng cùng mang nhiều ý nghĩa khác nhau qua từng câu chuyện và từng đất nước.

Câu chuyện cảm đông tại Nhật Bản trên cho thấy loài cây này có ý nghĩa rất thiêng liêng về tình mẫu tử, sự cung kính, chăm sóc cho mẹ cha một cách cận thận. Loài tử đằng còn được trồng ở nhiều nơi, tạo ra nhiều con đường hoa tử đằng để mọi người chú ý và nhắc nhở rằng hãy yêu thương cha mẹ mình.

Ở một số nơi loài hoa này còn tượng trưng cho cả tình yêu vĩnh cửu của đôi lứa và những tình cảm lâu bền.

hoa tử đằng ashikaga

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp nhất của Hoa Tử Đằng

hoa tử đằng và ý nghĩa

hoa tử đằng có mấy màu

hoa tử đằng bonsai

hoa tử đằng bonsai đẹp nhất

hoa tử đằng cây

chùm hoa tử đằng

hoa tử đằng cách trồng

hoa tử đằng cuộn

có nên trồng hoa tử đằng

hoa tử đằng dây leo

hoa tử đằng đẹp nhất

hoa tử đằng đà lạt

hoa tử đằng gần tokyo

tử đằng trắng

bonsai tử đằng đẹp

hoa tử đằng trong vườn

ảnh hoa tử đằng

hoa tử đằng tím

hoa tử đằng đà nẵng

hao tử đằng cổ thụ

giàn hoa tử đằng nhiều màu

chùm hoa tử đằng

Hoa tử đằng là hiện thân của một câu chuyện ý nghĩa về tình cảm người con dành cho người mẹ kính yêu của mình đúng không ạ. Sau câu chuyện ý nghĩa này, Hoa Ba Miền mong rằng các bạn có thể yêu thương cha mẹ mình nhiều hơn và có những cái nhín ấm áp hơn khi gặp loài hoa này.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】