Bật Mí Ý Nghĩa Hoa Bằng Lăng

Nhắc đến tuổi học trò, nhắc đến một mùa hè sôi nổi, tươi mới ai cũng không quen nhắc những loài hoa gắn liền với tuổi học trò, gắn liền với những báo hiệu mùa hè như hoa phượng vỹ, những cây hoa Bằng Lăng cũng được mọi người chú ý và còn xuất hiện trong nhiều bài thơ, bài hát của lứa tuổi học trò. Ngày nay khi bạn đi những cung đường thơ mộng ở xứ Huế hay xứ Hà Thành đều có thể nhận thấy có rất nhiều cây bằng lăng. Đặc biệt là chúng đưa sắc nở rộ vào dịp hè về. Hãy cùng Hoa Ba Miền tìm hiểu rõ hơn về những câu chuyện, những ý nghĩa của loài hoa phổ biến này nhé.

hoa bằng lăng

🏆Đôi nét về cây Bằng Lăng

Hoa Bằng Lăng là một trong những biểu tượng báo hiệu mùa hè đến. Khi chúng nở rộ mang sắc tím đến một khoảng không gian trong các sân trường hoặc dọc các con đường thơ mộng.

Ngoài cái tên Bằng Lăng, loài cây này còn có một tên gọi khác đó là Bằng Lăng nước.

hà nội mùa bằng lăng tím

Có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa Pers, thuộc họ thực vật Tử Vi (Lythaceae)

Xuất xứ: Bằng lăng có nguồn gốc từ các nước Australia, Ấn Độ… say này được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á, và về đến Việt Nam. Với sắc đẹp dịu dàng ấy mà bằng lăng trở thành loài cây cho bóng mát phổ biến, xuất hiện ở các trường học, cơ quan, và trên nhiều con đường ở nhiều nước khác.

bằng lăng đô thị

back to menu ↑

🏆Câu chuyện thú vị về Hoa Bằng Lăng

Loài hoa không chỉ gắn liền với lứa tuổi học trò mà còn là loài hoa địa diện cho tình yêu của lứa tuổi học trò, ngây ngô ngờ dại. Có một câu chuyện tương truyền rằng, màu hoa tím biếc ấy chính là màu của sự thủy chung, son sắc trong tình yêu.

hoa bằng lăng tím đẹp

Chuyện kể răng, ngày xửa ngày xưa Ngọc Hoàng có đến 12 cô công chua tuyệt sắc, xinh đẹp, ai cũng có những đặc điểm nổi bật riêng của mình. Nổi tiếng thương con của mình, một ngày nọ Ngọc Hoàng tuyên bố rằng các nàng công chúa xinh đẹp này sẽ làm chúa của những loài hoa xin đẹp ở dưới trần gia, thế là mỗi nàng lựa chọn cho mình một loài hoa yêu thích từ cô công chúa đến cô gái áp út chọn các loại hoa nổi bật nhất như hoa hồng, hoa mẫu đơn, hoa lan, hoa huệ… đến lượt cô nàng nhỏ nhất không biết mình nên chọn loại hoa nào. Cô đắn đo và đợi phụ hoàng lên tiếng phân xử.

hoa bằng lăng nước

Ngọc Hoàng ưu ái hỏi thăm nàng rằng ” Con muốn mình được làm chúa của loài hoa nào ta sẽ chiều con?”. Thế nhưng nàng ấy vẫn chưa thể nghĩ ra được cái tên mình mong muốn, nàng cúi mặt nhìn vào tà áo tím mượt mà của mình, và rồi cô bảo với cha rằng ” Thưa phụ hoàng, con rất thích màu tím, xin người hãy cho con được làm chúa của loài hoa nào màu tím biếc đi ạ”.

Vừa hay nhân gian lúc này có một loài hoa mang sắc tím rất dịu dàng, đàm thắm được một chàng sinh viên đem về nhà chăm trồng. Mỗi khi hoa nở, chàng lại mê mẩn, ngắm nhín chúng không nguôi rồi bỗng đem lòng yêu luôn bằng lăng tím. Nàng công chúa ngây ngô này xin phép phụ hoàng mình được hạ phàm làm vợ của chàng thư sinh nghèo ấy. Nhưng sự yêu thương của Ngọc Hoàng dành cho cô con gái út không cho phép người làm điều đó. Thế là nàng ấy không thể hạ phạm, ngày đêm buồn rầu, thương nhớ đến chàng sinh viên. Nàng không nguyện ý với bất kỳ chàng hoàng tử nào đến cầu thân.

cây bằng lăng tím giống lùn

Cũng từ lúc ấy, những bông hoa bằng lăng kia bỗng ngày càng nhạt màu dần, rồi tàn sắc, héo úa, thế nhưng chàng sinh viên nghèo ấy vẫn nâng niu, một lòng một dạ, vẫn yêu thích loài bằng lăng tím. Vì thế là bằng lăng tím tuy nhẹ nhàng thiết tha là thế, những vẫn không thể mãi bên cạnh chàng được. Sau ngày người dân truyền miệng cho nhau rằng họ không thể gặp nhau những vẫn dành tình cảm thắm thiết thơ mộng cho nhau.

back to menu ↑

🏆Bằng lăng mang những đặc điểm nào ???

+ Đây là loài thực vật gốc Ấn, Đông Nam Á và một vài nước có khí hậu nhiệu đới khác

+ Là loài cây thích bóng mát

+ Là thực vật thân gỗ, thẳng, chiều cao đạt từ 7-10m

+ Tán rộng, là loại cây che mát, được trồng nhiều ở sân trường, vỉa hè đường phố, công viên…do có đặc điểm phát tán rộng, dày

+ Vỏ cây có màu nâu xám

bông hoa bằng lăng

+ Lá hình bầu dục, nhiều gân, lá mọc dày, phần cuống khá to, rụng lá theo mùa

+ Hoa có màu tím, trắng, vàng… nở vào mùa hè,hoa có 5-6 cánh, mỏng manh, phát tán thành chùm lớn

+ Có 3 loại bằng lăng được tìm thấy: bằng lăng tím, bằng lăng vàng, bằng lăng lông

+ Hoa thường nở vào mùa hạ cùng với hoa phượng

bằng lăng tím

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa và công dụng của cây bằng lăng

Sự hiện diện của một tình yêu man mác buồn: bởi màu tím nhẹ nhành ấy, ta cũng cảm nhận được có điều gì đó bỗng nhiên làm cho tâm hồn có chút tiếc nuối, thoáng buồn.

Nở vào mùa hè cũng là mùa mà học sinh viên chia tay thầy cô, bạn bè để về với gia đình, quê nhà, vì thế bằng lăng cũng được xem là sự hiện diện bắt đầu cho sự chia cách.

Ngoài ra hoa bằng lăng còn đại diện cho một tình đầu thơ ngay, trong trẻo như tình yêu của đôi lứa học trò, với một kết thúc buồn nhưng lại mang cảm giác bâng khuâng những không gây đau khổ.

Kết thúc một năm học, kết thúc một mùa hè thì những chùm hoa bằng lăng tím cũng bơ vơ, lạc lỏng giữa dòng người, trơ trội một mình ở đó hoài niệm về những ký ức vui vẻ trước đây.

ý nghĩa hoa bằng lăng

Nói về các tác dụng phổ biến của cây bằng lăng thì ai cũng biết:

  • Đây là loài cây sử dụng để làm cây cảnh, cây trang trí cho bóng mát
  • Được trồng để thu hoạch loại gỗ có giá trị kinh tế khá cao
  • Được xem như là một loài thuốc quá: chữa các bệnh phổ biến như tiểu đường, đau bụng, giảm cholecterol trong máu
back to menu ↑

🏆Phương pháp trồng và chăm sóc cây Bằng Lăng

Trồng cây:

  • Nhân giống cây bằng chiết cành, hoặc sử dụng hạt để gieo

    Bằng lăng được ươm trồng trong các bầu

  • Sử dụng cây để làm cây công trình, cây cảnh thì nên chọn những cây đã được trồng 1,5- 2 năm tuổi trở lên, để cây có đủ khả năng và sức phát triển ở một môi trường khác.
  • Đào hố trồng phải sâu và chứa đựng vừa đủ các bầu cây
  • Trước khi trồng cần loại bỏ các túi nilong bọc các bầu cây
  • Cố định cây trong thời gian đầu đề tránh cây nghiêng ngả, hư hỏng bộ rể
  • Tưởi nước thường xuyên để duy trì ẩm cho rể cây bắt đầu phát triển,, bám trụ vào đất mới.

    cây bằng lăng đô thị

Chăm sóc:

  • Duy trì tưới nước: đảm bảo độ ẩm cho cây là điều cần thiết nhất, đặc biệt là vào mùa bằng lăng đơm hoa, hấp thụ đủ nước cây sẽ tươi xanh và cho hoa nở tươi và đậm sắc hơn.
  • Cung cấp dinh dưỡng: tuy là loài cây dễ sống và có thể phát triển tụ nhiên, nhưng chúng sẽ phát triển mạnh mẻ hơn khi bổ sung các chất dinh dưỡng kích thích cho chúng phát triển và đơm hoa. Lượng phân bón cần thiết cho mỗi cây bằng lăng rất ít 4 tháng đầu cho lượng phân từ 1-2kg/ gốc. Sau 6 tháng thì bổ sung phân hóa học NPK với liều lượng khoảng 0,1kg/gốc
  • Lúc cây mới chăm lớn thì cần cần cắt bỏ bớt cành để cây có đà phát triển cao hơn.
  • Loại bỏ các loại sâu bệnh gây hại cho cây: sử dụng các biện pháp đơn giản và phổ biến nhất để phòng chống sâu bệnh như quét vôi quanh gốc cây, phun thuốc trừ sâu bệnh khi còn nhỏ, sử dụng ốc bưu để tránh các loài sâu lông ăn lá cây.
back to menu ↑

🏆Những hình ảnh đẹp nhất về hoa Bằng Lăng

cây hoa bằng lăng rừng

ý nghĩa hoa bằng lăng tím

hoa bằng lăng tím đẹp

hoa bằng lăng thái

bằng lăng ổi

cây bằng lăng ổi công trình

những bông hoa bằng lăng đẹp

bằng lăng tím ở bình thuận

cây kiểng hoa bằng lăng

hà nội mùa bằng lăng tím

giống cây hoa bằng lăng tím

hoa bằng lăng – hoa học trò

mùa hoa bằng lăng

cây hoa bằng lăng tím

hoa bằng lăng tím thơ mộng

hoa bằng lăng giống ấn

cây bằng lăng công trình Đà Nẵng

bằng lăng lai đẹp

Trên đây là một vài điều lý thú về ý nghĩa và đặc điểm của loài cây mang tên Bằng Lăng, với sắc tím nhẹ nhàng, thơ mộng, hy vọng sẽ đem lại cảm giác dịu nhẹ, êm đềm hơn cho con người khi thấy chúng. Ngoài ra Shop hoa tươi Hoa Ba Miền còn giúp các bạn tìm hiểu nhiều hơn về các loại cây phổ biến và mang nhiều ý nghĩa độc đáo khác. Cung cấp tất cả các loại hoa tươi phục vụ cho các dịp, lễ đặc biệt vào các ngày trong năm.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】