Bật Mí Ý Nghĩa Hoa Nhài Nét Đẹp Tinh Khôi

Hoa Nhài nay đã trở thành một loài hoa quen thuộc với chúng ta từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, hình ảnh hoa Nhài xuất hiện khá nhiều trong những bài thơ, câu chuyện dân gian thú vị mà chúng ta từng gặp qua. Hiện nay cũng được nhiều người yêu hoa cỏ chăm trồng tại nhà để thưởng thức vẻ đẹp tinh túy của chúng. Để hiểu hơn về những công dụng, ý nghĩa cũng như cách chăm sóc loài hoa này, hãy cùng Hoa Ba Miền điểm qua một vài thông tin thú vị dưới đây nhé.

bông hoa nhài

🏆Câu chuyện về màu sắc của Hoa Nhài

Theo truyền thuyết kể rằng, từ thuở khai phương, các loài hoa xuất hiện chỉ mang một màu duy nhất là màu trắng tinh khiết và đơn điệu, vô vị. Bỗng một ngày xuất hiện một ông thần họa sỹ tài hoa, ông mang theo rất nhiều màu sắc và một bó bút vẽ.

Sự vô vị về màu sắc đã đưa đến cho ông cảm hứng muốn tạo nhiều sắc hơn cho cuộc sống bằng cách tạo vẽ lên các loài hoa những màu sắc mà chúng yêu thích. Lần lượt lần lượt các loại hoa đều xếp hàng, vui mừng vì mình được thay đổi diện mạo khác rực rỡ hơn.

hoa nhài đà nẵng

Đứng gần ông thần nhất chính là loài hoa Nhài, Nhài ôm ấp một mơ ước có được sắc vàng của nữ thần mặt trời, tuy nhiên ông thần họa sĩ đã lơ là câu ước nguyện của nó, và ưu tiên màu sắc đẹp cho những loài hoa nổi tiếng hơn: hoa hồng chọn nhiều màu rực rỡ nhất (đỏ, vàng, hồng rồi cam); hoa lưu ly và hoa xa cúc chọn màu xanh lá…

Cứ như vậy các loài hoa thay nhau xin màu, phỉnh nịnh để có được màu mà mình yêu thích. Hoa mẫu đơn mang màu sắc nhã nhặn; hoa ngu bàng thì khiêm tốn biết các màu sắc đã dùng gần hết, nếu ai cũng rực rỡ như hoa hồng thì sẽ chẳng ai để ý đến vẻ đẹp riêng biệt của mỗi loài nữa,thế là ông cụ cho luôn nó màu xám; hoa păng xê được ông cụ vẻ cho những màu sắc mang tính vui nhộn như tính tình của nó; hoa bồ công anh cũng được lựa chọn cho mình màu sắc hoàn hảo hơn…

hoa nhài ta

Còn lại mỗi hoa nhài, vì nó chỉ nói ra mong muốn nhưng lại bị ông cụ lơ là, và cũng không chịu hạ mình xin ông thần thì thế ông đã tức giận và không vẽ lên cho nó bất kỳ một màu nào. Đó là lý do mà đến bay giờ loài hoa này chỉ có thể mang một màu trắng tinh khiết như vậy.

hoa nhài mang vẻ đẹp trong sáng

back to menu ↑

🏆Xuất xứ của Hoa Nhài

Hoa Nhài hay còn gọi là hoa Lài, có danh pháp hoa khọc là Jasminum sambac,  là loài thực vật thuộc họ Oleceae, chi Jisminum.

Hoa Lài là một loài thực vật bản địa, phổ biến ở những vùng có khí hậu cận nhiệt đới thuộc Đông Nam Á và Nam Á như Ấn Độ, Trung Quốc…. với hơn 200 loại khác nhau. Ngày nay được thuần chủng, lai tạo và trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt hoa Nhài được xem là quốc hoa của các nước Pakistan, Philippinces, Indonesia, và Tunisia.

hoa nhài Nhật

Một số loai nhài phổ biến hiện nay như:

  • Jasminum grandiflorum – nhài Tây Ban Nha
  • Jasminum guangxiense – nhài Quảng Tây
  • Jasminum hongshuihoense – nhài Hồng Thủy
  • Jasminum humile – nhài vàng
  • Jasminum lanceolaria – nhài lá mác, nhài thon
  • Jasminum lang – nhài lang
  • Jasminum latifolium – nhài lá rộng
  • Jasminum laurifolium – nhài lá quê
  • Jasminum subtriplinerve – vằng
  • Jasminum tonkinense – nhài Bắc Bộ
  • Jasminum yuanjiangense nhài Nguyên Giang
  • Jasminum longitubum – nhài ống dài
  • Jasminum mesnyi – nhài anh thảo
  • Jasminum microcalyx – nhài đài nhỏ
  • Jasminum molle – nhài Ấn Độ
  • Jasminum multiflorum –nhài nhiều hoa 
  • Jasminum nervosum – nhài gân, nhài mạng

hoa nhài lai

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của cây Hoa Nhài

  • Cây phát triển cao tầm 50-300cm
  • Nhiều cành tỏa ra
  • Lá hình bầu dục, 2 mặt lá bóng, mặt dưới có lông, nhiều gân. Lá bắc hình đợi
  • Hoa mọc thành cụm ở trện các ngọn, thưa. Hoa màu trắng, có mùi thơm đặc trưng.
  • Kết quả hình cầu, có màu đen
  • Hoa và lá nhài được biết đến có vị ngọt, tình hàn, rể có vị ngọt hơi cay, có độc

đặc điểm hoa nhài

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của Hoa Nhài

Mang một mùi thơm nhẹ nhàng, với màu sắc thanh khiết, hoa nhài luôn chiếm được tình cảm của những người yêu và chăm sóc hao, cây cảnh. Tùy thuộc vào đặc tính sử dụng của mỗi quốc gia vì thế loài hoa này cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt khác nhau ở mỗi quốc gia:

+ Ở Ấn Độ:  được trồng phổ biến và nổi tiếng trên thế giới, được đến với hình dáng hoa tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, tinh khiết, tao nhã, dịu dàng của các cô gái.

hoa nhài tây

+ Ở một số nước khác:  thì cho rằng loài Nhài Vàng thể hiện cho một tình bạn lâu bền, gắn bó. Nhàn trắng thì thể hiện cho sự vui tươi, mới mẻ, tươi trẻ, đáng yêu.

+ Ở Tây Ban Nha: lại là hình tượng của sự nhạy cảm, tinh tế, sự quyến rủ đến mê mệt của người phụ nữ.

+ Ở Thái Lan: lại lấy loài hoa này để tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng, không đắn đo, suy nghĩ.

+ Ở Mỹ: thì hoa Nhài thể hiện sự lãng mạn của các cặp tình nhân.

+ Ở các nước Pakistan, Philippinces, Indonesia,  và Tunisia: sử dụng chúng làm quốc hoa là vì chúng đại diện cho sự cao quý, thanh tao, trang trọng.

hoa nhài đẹp

Ngoài ra những cây hoa nhài bonsai cũng trở thành một trong những loại cây phong thủy phù hợp và được nhiều gia đình lựa chọn. Với mẫu mã, tạo hình đẹp mắt, lai tạo và kích thích hoa nở cùng lượt nhiều hoa, tỏa hương thơm dễ chịu, loài hoa này sẽ đem đến sự an nhàn, bình yên và sự an khang tiền tài đến với gia đình.

hoa nhài bonsai

back to menu ↑

🏆Các sản phẩm từ Hoa Nhài

Ngoài mang đến vẻ đẹp và hương thơm cho bầu không gian nhà bạn, hoa nhài còn là một sản phẩm ưu việt giúp cho các chị em giảm cân an toàn, kháng oxyhoa, giúp trẻ hóa, phòng ngừa ung thư…

Tham gia điều trị một số bệnh như tiểu đường, cảm lạnh, cảm cúm, phòng chống tiêu chảy, trị viêm, trị mụn trứng cá…

tinh dầu hoa nhài

Hoa nhài còn được chế biến làm trà hoa sử dụng hàng ngày để giúp tinh thần thỏa mái, an thần, thư giản hơn. Việc thưởng thức một ly trà hoa nhài vào mỗi sáng sớm và tối về sẽ giúp bạn thỏa mái, giải tỏa mọi căng thẳng để ngủ ngon hơn.

trà hoa nhài thanh lọc cơ thể

back to menu ↑

🏆Phương pháp chăm sóc Hoa Nhài tại nhà

Việc chăm sóc các chậu hoa Nhài rất đơn giản, chỉ cần bạn lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  1. Giữ ẩm vừa đủ cho cây, nhưng không để bị úng vì đây là cây sợ ngập nước
  2. Không nên cất giữ cây trong phòng kín, tối và thiếu ánh sáng, cây sẽ bị chậm phát triển, mang cảm giác buồn.
  3. Bón phân điều độ 2-3 tháng/ lần, để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cây
  4. Sau mỗi đợt phát hoa cần chăm sóc tỉ mỉ hơn, tỉa lá, tỉa cành để cây phát triển cao lớn hơn
  5. Phòng chống sâu bệnh: vì hoa Lài có hương thơm nên dễ thu hút côn trùng và sâu bọ đến thăm, vì thế bạn phải thương xuyên quan sát để phát hiện và điều trị kịp thời. Bắt sâu, loại bỏ lá hư hỏng, vàng, thối, phun thuốc trừ sâu sinh học.

hướng dân chăm sóc hoa nhài

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp về Hoa Nhài

bonsai hoa nhài

chậu hoa nhài để bàn đẹp

hoa nhài trắng

tác dụng của hoa nhài

hoa nhài nhật bản

hoa nhài dây leo

hoa nhài lùn

hoa nhài kép

hoa nhài trắng

cách trồng hoa nhài

hoa nhài đẹp

hoa nhài trồng vườn

chậu hoa nhài

hoa nhài cảnh

đặc điểm hoa nhài

nụ hoa nhài

bông hoa lài

hoa nhài lai kép

quốc hoa Philippin

hoa nhài bonsai đẹp

hoa nhài và cách chăm sóc

Trên đây là đôi điều thú vị về hoa Nhài mà Hoa Ba Miền muốn chia sẽ cùng các bạn. Với nhiều đặc điểm dễ chăm sóc, lại đem đến nhiều tác dụng không ngờ như thế thì bạn còn băn khoăn gì mà không sắm ngay cho mình một chậu hoa Nhài để không gian nhà bạn trong lành hơn nào.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】