Bật Mí Ý Nghĩa Hoa Vạn Thọ

Hoa Vạn Thọ hay thường được gọi là Cúc Vạn Thọ, một loài hoa phải nói là rất phổ biến ở tất cả các tỉnh thành của Việt Nam, chúng xuất hiện trong các con đường, sân vườn đến trên nơi thờ cúng linh thiêng. Mang nhiều ý nghĩa đẹp và sắc sảo vì thế mà loài Hoa Vạn Thọ được mọi người sử dụng rất khổ biến. Để giúp mọi người có thể hiểu được tường tận hơn về nguồn gốc, ý nghĩa thực sự và cách trồng chăm sóc nên những bông hoa vạn thọ đẹp, Hoa Ba Miền đã tìm hiểu được một vài thông tin hữu ích dưới đây.

tìm hiểu về hoa vạn thọ

🏆Đặc điểm Hoa Vạn Thọ

Hoa Vạn Thọ hay Cúc Vạn Thọ là một chi có danh pháp khoa học là Tagetes, với hơn 60 loài khác nhau.

Là một loại thực vật thân thảo, chu trình sống 1 năm và một loài có khả năng sống lâu năm như Cúc Asteraceae.

Kích thước cây nằm trong khoảng từ 0.05 – 2.2m. Chúng có lá lông chim màu xanh lục.

đặc điểm hoa vạn thọ

Hoa có nhiều màu khác nhau như trắng, vàng kim, da cam, vàng, đỏ, với nhiều cánh hoa ghép lại, mỗi đài bông to từ 1 đến 7cm. Ở Việt Nam bạn sẽ dễ dàng thấy nhất là 2 màu vàng và cam truyền thồng, ngoài ra số ít còn có cúc vạn thọ giống Pháp lai 2 màu vàng và đỏ cam.

Tán lá có mùi hương như mùi xạ vị hăng, sau này chúng được lai tạo đột biến ra nhiều loài không có mùi.

Cây này được nhiều nhà khoa học kiểm nghiêm và cho biết chúng có chất dầu, và loại dầu này qua chế biến có thể sử dụng được.

hoa vạn thọ lùn

back to menu ↑

🏆Nguồn gốc Hoa Vạn Thọ

Những loài hoa cúc vạn thọ này được biết có nguồn gốc tại các khu vực kéo dài từ Hoa Kỳ đến Mexico và cả Nam Mỹ.

Ở Việt Nam chúng được du nhập về và thuần với thời tiết khi hậu ở Việt Nam, sau đó nhân giống và trồng được ở nhiều tỉnh thành.

hoa vạn thọ tây

Một số loài hoa vạn thọ:

  • Tagetes apetala Posada-Ar.
  • Tagetes argentina Cabrera
  • Tagetes biflora Cabrera
  • Tagetes campanulata Griseb.
  • Tagetes dianthiflora Kunth
  • Tagetes elliptica Sm.
  • Tagetes erecta– Cempasúchil amarillo. L

Trong số đó ở Việt Nam phổ biến nhất là Tagetes erecta.

hoa vạn thọ việt nam

back to menu ↑

🏆Ý nghĩa Hoa Vạn Thọ

Họ nhà hoa vạn thọ mang rất nhiều ý nghĩa cao quý khác nhau, tùy vào các trường hợp sử dụng cũng như màu sắc của mỗi loài hoa mà chúng có những tầng ý nghĩa khác nhau:

+ Hoa Vạn Thọ với những ý nghĩa cao cả như tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu, vạn thọ, bất diệt…Từ những ý nghĩa thiết thực trên mà chúng rất được ưa chuộng nhằm phục vụ cho công dụng trang trí nhà cửa, sân vườn trong những ngày tết.

hoa vạn thọ trường thọ

+ Cùng với khả năng sinh tồn sau khi rời đất khá dài vì thế mà càng phổ biến hơn khi được lựa chọn để dâng cúng cho ông bà ta mỗi dịp tết đến, xuân về.

+ Hoa Vạn Thọ cũng là biểu tượng thể hiện cho sự hiếu thảo với những bậc cha mẹ, ông bà đi trước, cầu chúc vạn sự bình an và sống khỏe lâu dài với con cháu.

vạn thọ Pháp đẹp

+ Mang những màu sắc nổi bật và tươi rói của ngày mới, sắc vàng, cam của những bông hoa vạn thọ tạo ra cảm giác ấm cúm, sum vầy cho những ngày tết. Chứa đầy sự khát khao giàu sang, sung túc, khỏe mạnh. Cúc vạn thọ có màu đỏ là biểu tượng cho một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ, màu vàng sẽ biểu thị cho sự yêu đời lạc quan, luôn tươi mới.

+ Bên cạnh những ý nghĩ trên thì những bông cúc van thọ trắng lại tượng trưng cho sự chia buồn, thất vọng, được sử dụng vào những buổi tang lễ, tiễn đưa người ra đi, hoặc thăm viếng người thân tại các nghĩa trang, lăng mộ.

hoa vạn thọ thái

back to menu ↑

🏆Công dụng cúc vạn thọ

Hoa vạn thọ không chỉ sử dụng để trang trí mà còn có nhiều công dụng khả quan khác như:

+ Tagetes có mùi và có dầu, vì thế mà còn được sử dụng để sản xuất nước hoa và làm phụ gia thực phẩm, tại Nam Phi, loài hoa này còn được sử dụng để sản xuất thuốc lá.

hoa vạn thọ lấy dầu

+ Ngoài ra một số loại cúc vạn thọ lâu năm có khả năng giúp người dân chống lại các loài động vật hoang dã tới phá hoại hoa màu như nai, thỏ, lợn cỏ, hươu, những loài động vật gặm nhấm.

+ Hoa vạn thọ sau khi nở có thể giữ được khá lâu, ngay cả khi lá và cành bị khô héo, rụng hết. Đó là lý do mà nhiều gia đình chọn hoa này kết hợp với một số loại khác để dâng cúng.

Hướng Dẫn Cắm Hoa Cúc Vạn Thọ tròn ,Ngày Lễ Tết ,Cắm Hoa Bàn Thờ ...

cách cắm hoa vạn thọ

back to menu ↑

🏆Trồng và chăm sóc Hoa Vạn Thọ sao cho đúng cách

Khi bạn muốn trồng một vườn hoa hay một vài chậu hoa thọ để phục vụ cho việc trưng bàu ngày tết hãy lựa chọn những giống cây có sự nổi bật và có ý nghĩa về mặt trang trí. Hoa Ba Miền gọi ý cho bạn rằng nên chọn mua các loại hoa hoa vạn thọ của Pháp, đây là loài hoa có 2 màu nổi bật và được xem là những loài đẹp nhất.

Dưới đây Hoa Ba Miền sẽ giới thiệu cho bạn một số kỹ thuật trồng và chăm sóc loài hoa này sao cho năng suất trồng đặt được cao nhât có thể tỷ lệ sống tới 90%.

kỹ thuật trồng hoa vạn thọ

1. Chuẩn bị đất trồng :

Đất trồng tốt nhất cho hoa vạn thọ là những loại đất màu mỡ, đất thịt chứa nhiều dinh dưỡng, có thể giữ được nước tốt nhưng không gây ngập úng. Bạn nên sử dụng hỗn hợp đất để trồng hoa gồm có phân chuồng đã hoai mục, đất thịt khô, tro trấu đã xử lý qua vôi. Hỗn hợp được trộn đều sau đó cho vào chậu cây hoặc bầu cây nơi bạn muốn giao hạt.

hoa vạn thọ vàng

2.Gieo hạt:

Để hoa đúng vào dịp tết bạn nên gieo hạt từ cuối tháng 10 theo lịch ta. Bạn nên gieo thẳng vào chậu hoa để dể dàng chăm sóc sau này mà không cần phải gieo vào bầu đất. Tỷ lệ nảy mầm khi gieo bầu đất có thể cao hơn một chút so với gieo ở trong chậu những không đáng kể.

vườn hoa vạn thọ

3. Chăm sóc:

  • Giao đoạn gieo hạt: tưới nước cung cấp ẩm cho đất trồng để hạt phát triển, nên sử dụng tưới phun sương.
  • Giai đoạn sinh trưởng: khác một chút so với những loài vạn thọ khác là các loài Vạn Thọ Pháp rất ưa nước, nhưng lại không chịu được ngập úng, vì thế bạn cần phải bổ sung nước liền ngay sau khi thấy đất bị khô.
  • Giai đoạn phát hoa: Sau khoảng 1 tháng đến 1,5 tháng tức là vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch thì bạn tiến hành loại bỏ ngọn cây để kích thích nảy hoa. Sau khi bấm ngọn thì sẽ có nhiều nhánh nhỏ mọc lên ở các chồi nách, chúng ta cần loại bỏ những nhánh này để cây tập trung vào phát hoa

cúc vạn thọ Pháp

  • Giai đoạn dưỡng hoa: không nên tưới nước trực tiếp nên bông hoa vạn thọ, bởi nước đọng lại trên này dễ làm hoa bị úng, hư hỏng, hoặc phai màu hoa.
  • Cung cấp dinh dưỡng: nếu bạn trồng nhiều thì nên đầu tư phân bánh dầu để chăm tưới, còn nếu dễ dàng hơn và tiện lợi hơn bạn vẫn có thể sử dụng phân hóa học NPK để bón cho cây 2 lần/tuần bằng cách pha một lượng nhỏ khoản 1g phân với 500ml nước. Đặc biệt giai đoạn phát hoa nếu bạn cung cấp phân đều đặn thì hoa sẽ tươi lâu và bền hơn.

    hoa vạn thọ trồng chậu

  • Phòng ngừa sâu bệnh: tuy là loài cây dễ trồng nhưng bạn cần lưu ý một lài điều xảy ra trong quá trình chăm trồng, vì chúng phát triển khá nhanh nên rất ít khi bị sâu bọ tấn công, chỉ mắc một số bệnh cho quá trình chăm sóc như bị ngập úng sẽ bị thối rể, bón phân quá nồng độ cho phép làm lá vàng, cây héo khô, để nơi quá nhiều gió làm đổ gãy cành…

hoa vạn thọ ban mai

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp về Hoa Vạn Thọ

binh hoa van tho phap dep

cách trồng hoa vạn thọ

cây vạn thọ con

hoa vạn thọ lai đẹp

chậu hoa vạn thọ

hoa vạn thọ quảng nam

hoa vạn thọ 1 màu

chậu hoa vạn thọ mini

vườn hoa vạn thọ đà lạt

hoa vạn thọ để bàn

bình hoa vạn thọ tươi

đặc điểm cây vạn thọ

hình ảnh hoa vạn thọ đẹp

chậu hoa vạn thọ vàng

hoa vạn thọ vàng

hoa vạn thọ hà nội

vườn hoa vạn thọ

hình ảnh hoa vạn thọ

hoa vạn thọ thái

giống hoa vạn thọ pháp

hoa vạn thọ đà lạt

hoa vạn thọ cam

ảnh đẹp hoa vạn thọ

Qua những thông tin chia sẽ hữu ích trên, Hoa Ba Miền hy vọng các bạn sau khi hiểu được ý nghĩa của những loài hoa vạn thọ này sẽ có phần nào đó yêu thích nó hơn, và có thể tự tay vun trồng một vài chậu hoa vạn thọ đẹp chưng trong nhà mình vào những ngày tết ấm cũng.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】