Chia Sẻ Về Ý Nghĩa Hoa Dâm Bụt

Hoa Dâm Bụt được gọi là quốc hoa của Malaysia, nhưng cũng khá phổ biến ở tất cả các tỉnh thành của Việt Nam, chúng xuất hiện trên các vách tường, trên những hàng rào, cửa ngỏ của các nhà dân, tuy nhiên sự đa dạng và phong phú về sự phổ biến của các loài hoa này ai cũng biết nhưng ít ai biết được những câu chuyện gắn liền với tên hoa và ý nghĩa của nó mang lại cho đời sống của con người. Để bổ túc cho mình nhiều hơn kiến thức về loài Hoa Dâm Bụt này mới các bạn cùng Hoa Ba Miền tìm hiểu ở dưới đây nhé.

tìm hiểu về hoa dâm bụt

🏆Đôi nét về nguồn gốc của Hoa Dâm Bụt loài quốc hoa của Malaysia

Dâm Bụt ở các tỉnh thành miền Bắc còn gọi là râm bụt, miền Nam thì gọi là bông bụt, bông lồng đèn. Ngoài ra trong phổ thông chúng còn được nhắc đến với tên hoa Mộc Cận, Chu Cận, Đại Hồng Hoa, Phù Tang, Phật Tang.

Hoa Dâm Bụt có tên tiếng anh là Hibiscus, đước lấy từ tên của một nhà thực vật học, vừa là một bác sỹ quân đội. Giống như hoa sen ở Việt Nam thì  hoa dâm bụt được xem là quốc hoa của đất nước Malaysia vì thế mà có sự xuất hiện cái tên thay thế hoa dâm bụt là Hoa Hibiscus Rosa-sinensis.

hoa dâm bụt các loại

Hoa Dam Bụt có nguồn gốc từ Đông Á, có người còn cho rằng nó tên là dâng bụt, tức là hoa để dâng lên cho Bụt, Phật, cũng có người nói đó là hoa râm Bụt tức là do nó hình giống các lọng nên sẽ che bóng cho But, Phật.

Các loài dâm bụt đa số được trồng và sử dụng làm cảnh ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

quốc hoa của Malaysia

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của Hoa Dâm Bụt

+ Là loài thực vật thân gõ, phân nhánh nhiều

+ Là loài cây bụi thường xanh, họ Bông hoặc Cẩm Qùy

+ Lá cây hình bầu dục có màu xanh, viền có răng cưa, mọc xen kẻ nhau

+ Cây dâm bụt nở hoa quoanh năm, đặc nhiệt nhiều và đẹp nhất vào mùa hạ

+ Hoa có nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau gồm có màu đỏ, vàng, cam, hồng… Hoa đâm chồi ra từ nách lá, cánh hoa mỏng mạnh, nhẹ nhàng.

+ Quả có hình trứng, màu xanh đến nâu nhạt

+ Là loài cây ưa nắng, thích hợp trông ở nơi thoáng mát, có gió và nắng.

+ Là loài cây dễ trồng và chăm sóc

đặc điểm hoa dâm bụt

back to menu ↑

🏆Hoa Dâm Bụt có ý nghĩa gì ???

Là loài hoa được tôn vinh ở các nước phương Tây, đó là lý do nó trở thành quốc hoa của cường quốc Malaysia. Ngoài ra chúng còn được trồng nhiều ở các nước văn hóa như Hàn Quốc, Trung Quốc… loài Hibiscus Brackenridgei còn được xem là đại diện cho đảo Hawaii.

Ở nước ngoài hoa dâm bụt được xem như là hình tượng của sự tưởng nhớ, hoài niệm về các ký ức tươi đẹp êm đềm của thời trẻ thơ, đồng thời cũng là loài hoa may mắn, hạnh phúc. Tuy nhiên khi phiên dịch sang tiếng việt lại có cái tên không được hay cho lắm nên người Việt lại sử dụng loài hoa này với những ý nghĩa tiêu cực như chỉ trích những người con gái không đứng đắn, lăng nhăng.

hoa dâm bụt thái

Với mỗi màu sắc, Hoa Dâm Bụt gắn liền với mỗi ý nghĩa khác nhau:

+ Hoa dâm bụt đỏ thể hiện cho sự đam mê, rực cháy, nóng bỏng, quyến rủ.

+ Hoa dâm bụt trắng thể hiện cho sự đơn giản, thuần khiết, nữ tính của người con gái.

+ Hoa dâm bụt tím lại thể hiện được sự cao quý, huyền bí.

+ Hoa dâm bụt vàng thì mang đến niềm hy vọng, tỏa nắng và sự may mắn cho đời sống.

hoa dâm bụt tự nhiên

back to menu ↑

🏆Tác dụng của Hoa Dâm Bụt đối với đời sống

Ngoài mang ý nghĩa tinh thần cho đời sống Hoa Hibiscus Rosa-sinensis  còn có nhiều tác dụng khác như:

-Trang trí cho không gian sống thêm màu sắc: mặc dù không mang hương thơm nhưng lại tỏa ra được những bông hoa rực rỡ và chiếm lấy tầm nhìn của mọi người khi nhìn thấy. Ngày nay không khó để có thể tận hưởng chúng ở những con lươn trên đường phố, hay những vách tường rào của mọi nhà dân.

hoa dâm bụt trang trí

– Trong y học:

Hoa dâm bụt đặc biệt có phần nhụy có nhiều mật, có tính ngọt, nên được sử dụng để trung hòa với những loài trà giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt trong người.

Hoa dâm bụt còn được biết đến với phương thuốc chữa bệnh cao huyết áp và điều trị một số bệnh liên quan đến tim mạch.

trà hoa dâm bụt

back to menu ↑

🏆Một số mẹo giúp bạn trồng chăm sóc cây Dâm Bụt dễ dàng

Phương pháp trồng:

Đây là loài cây rất dễ trồng, không cần phải chăm chút quá kỹ càng, bạn chỉ cần sử dụng hạt hoặc sử dụng cành để trồng. Tuy nhiên đối với một số loại dâm bụt đăc biệt được khuyên nên sử dụng hạt để trồng để đem lại năng suất và cây có khả năng sinh trưởng như loài dâm bụt kiểng lùn.

cách trồng dâm bụt đỏ

Các bước để tiến hành trồng cây dâm bụt:

1.Chuẩn bị đất trồng: như mọi loại cây khác, bạn cần lựa chọn, chuẩn bị loại đất phù hợp để cây có khả năng dễ phát triển nhất: đối với dâm bụt bạn chỉ cần chọn những loại đất có khả năng thoát nước tốt lại vừa có khả năng giữ đủ ẩm cho cây.

2. Chọn cành để giâm trồng: lựa chọn chiết những cạnh khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, cắt tỉa bớt lượng lá để hạn chế sử thoát nước, làm cánh nhanh héo.

3. Giâm cành: cắt chéo cành được chọn sau đó giâm cành vào chậu đã chứa sẵn đất trồng, sâu khoảng 10-15cm để có định và đủ để cây hút dinh dưỡng từ đất.

các loại dâm bụt lùn

Phương pháp chăm sóc:

1.Độ ẩm: Tưới nước đều 2 lần/ngày cho cây để duy trì độ ẩm cần thiết trong 15-20 ngày đầu, để kích thích ẩm cho cây mọc rể nhanh chóng. Sau đó giảm lượng nước tưới xuống 1 lần/ ngày để duy trì. Không nên để cây bị ngập úng trong nước.

2. Ánh sáng: Dâm bụt là loài cây ưa nắng nên cần cung cấp ánh nắng hằng ngày cho cây có thể hấp thụ đủ ánh sáng quang hợp và phát triển, không nên để cây trong bóng râm để trồng.

3. Phân Bón: thời kì đầy và giai đoạn kết hoa là 2 giai đoạn cần bổ sung dinh dưỡng để cây sinh trưởng tốt nhất. Sử dụng các loại phân tốt như NPK, phân sinh học để bón cho cây 1 lần/tháng.

hoa dâm bụt để bàn

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp về loài Hoa Dâm Bụt

hoa dâm bụt đà lạt

hoa râm bụt ý nghĩa

hoa râm bụt đẹp

hoa râm bụt lai hai màu

các loại hoa râm bụt

hoa dâm bụt lùn

4 màu hoa râm bụt phổ biến

hoa râm bụt đơn

cách trồng hoa râm bụt

hoa râm bụt

hoa râm bụt tự nhiên

hoa râm bụt lai đặc biệt

trà hoa râm bụt

hoa râm bụt đơn thái

hoa râm bụt lùn ghép

hoa râm bụt đẹp

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà Hoa Ba Miền cung cấp cho các bạn có thể hiểu rõ hơn về một số ý nghĩa, tác dụng mà hoa Dâm Bụt mang lại cho con người cũng như cách trồng và chăm sóc chúng.

Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu đặt mua các sản phẩm từ hoa tươi phổ biến thì hãy liên hệ với Shop hoa tươi Hoa Ba Miền để được hỗ trợ, tư vẫn và lựa chọn những món quà thích hợp, ý nghĩa nhé. Hoa Ba Miền hân hạnh được đón tiếp các bạn.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】