Chia Sẻ Về Ý Nghĩa Hoa Ngâu

Hoa Ngâu, một cái tên không phải xa lạ những chắc hẳn có rất nhiều bạn có thể biết đến loài cây đặc biệt này. Đây là một trong những loài hoa tượng trưng cho một tình yêu vĩnh hằng, sâu đậm. Để hiểu hơn về những cây chuyện thú vị và tầm quan trọng của loài cây này khi hiện diện ở Việt Nam, hãy cùng Hoa Ba Miền tìm hiểu đôi điều thú vị về loài cây này nhé.

hoa ngâu Việt Nam

🏆Nguồn gốc của Hoa Ngâu

Hoa Ngâu là loài hoa xuất phát từ nước Việt của chúng ta, trong khoa hoc thì chúng được gọi là Aglaia Odorata  thuộc họ Meliaceae (họ Xoan). Ngoài ra hoa ngâu còn được biết đến với các tên gọi khác như hoa ngâu ta, cây ngâu tán tròn…

những bông hoa ngâu li ti

back to menu ↑

🏆Sự tích ông Ngâu bà Ngâu – Ngưu Lang Chức Nữ

Thuở xa xưa, có một vị quan giữ chức vụ chăn trâu cho thiên đình mang tên là Ngưu Lang, chàng vì say mê sắc đẹp của nàng tiên nữ dệt vải Chức Nữ nên đã lơ là việc chăn trâu, nàng Nữ thì không chăm lo may vá, 2 người một người thì để cho trâu đi vào đến điện của Ngọc Hoàng, một người thì không hoàn thành được nhiệm vụ mà Thiên Hậu giao cho. Vì thế đã làm cho Ngọc Hoàng rất tức giận, chia tách 2 người ở 2 đầu sông Ngân.

Tuy nhiên tình cảm sâu đậm của 2 người cũng làm cho Ngọc Hoàng phải suy nghĩ lại, thương tình nên ban cho 2 người chỉ có thể gặp nhau vào đêm mồng 7 tháng 7 hằng năm. Lúc gặp thì say đắm, lúc chia xa lại rất xót xa, khóc sướt mướt. Nước mắt của đôi Ngưu Lang – Chức Nữ rơi xuống trần hóa thành cơn mưa mang sự buồn rầu, được người dân đặt tên đó là mưa ngâu (chúng thường xuất hiện vào tháng 7 âm lịch hàng năm).

sự tích hoa Ngâu

Thương tình cho đôi trai gái đậm tình ấy, Ngọc Hoàng đã ra lệnh cho người ở Phường Mộc xây một cây cầu để 2 người hằng năm có thể gặp nhau, tuy nhiên sự lười biếng của những người tại phường Mộc đã làm chậm tiến độ, lơ là công việc, vì thế đến lúc Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau vẫn chưa có được cây cầu, Ngọc Hoàng lại tức giận và biến những tên thợ mộc lười biếng ấy thành những chú quạ và bắt chúng làm cầu cho 2 người đi qua gặp nhau.

Tuy nhiên những chú quạ ấy vẫn không nguôi cơn giận luôn đấu đá, giận giữ lẫn nhau mỗi khi gân đến ngày phải lên bắc cầu Ô Kiều cho Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Khi 2 người lên cầu thì thấy ở dưới là một đám nhem nhuôc đen thui ở dưới chân, thấy rất gớm ghiếc, mới bắt đàn chim mỗi lần lên trời bắc cầu thì phải vặt sạch lông trên đầu đi (chúng sử dụng đầu để làm cầu). Cũng chính vì thế mà mỗi dịp tháng 7 về chúng ta thường thấy đầu của nhiều loài Ô (quạ) đều không có lông.

hoa ngâu Việt Nam

Cũng có nhiều dị bản khác còn cho rằng cây cầu đó còn có tên là cầu Ô kiều hay là cầu Ô Thước ( Ô là chim quạ, Thước là chim khách) kết với nhau để tạo thành cầu.

hoa ngâu vàng

back to menu ↑

🏆Đặc điểm của Hoa Ngâu

  • Đây là loại cây thường xanh, quanh năm
  • Thân cây nhỉ, dạng bụi, phân thành nhiều nhánh từ gốc, một số có thể cau trên 5m, cây cảnh thông thường cao tầm 2-3m.
  • Lá màu xanh vàng luôn trong trạng thái tươi mới

    chùm hoa ngâu vàng

  • Cành hoa màu vàng và cho mùi thơm nhẹ nhàng
  • Hoa thường mọc thành từng chùm nhỏ, mỗi cụm hoa có nhiều hoa vàng dáng tròn, nhỏ, không nở bung. Hoa vừa có đơn tính vừa có lưỡng tính.
  • Hoa thường nở nhiều vào tháng 4 đến tháng 9 hắng năm.
  • Hoa ngâu chỉ tỏa hương thơm mỗi độ đêm về, nhiều loại còn có mùi thơm của chanh.
  • Ít khi hoa ngâu thụ phấn cho ra quả, rất hiếm gặp.
back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của Hoa Ngâu

Đây là loài hoa mang ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu chung thủy, với khát khao tự do trong tình yêu. Hoa ngâu còn được biết đến là gắn liền với câu chuyện nổi tiếng Ngưu Lang – Chức Nữ.

Bên cạnh đó, loài cây này còn được xếp vào một trong những loài cây phong thủy có thể dùng để xua đuổi những điều xấu xa, mang lại may mắn, bình an cho gia đình khi trồng hay đặt chúng quanh nhà.

hoa ngâu bonsai

Một ý nghĩa mà ai cũng biết được đó chính là những chậu hoa ngâu còn mang lại vẻ đẹp nhàng và gần gũi với thiên nhiên, trang trí cho ngôi nhà của bạn. Hấp thụ bớt  bụi bẩn và nhả thêm khí oxi trong lành cho không gian nhà bạn

back to menu ↑

🏆Hoa Ngâu có công dụng chữa bệnh không ???

tác dụng chữa bệnh của hoa ngâu

2 bộ phận Hoa và Lá của cây Ngâu ngày nay còn được nhiều nhà y học khuyến khích nên dùng để chữa nhiều loại bệnh phổ thông gồm:

  • Bài thuốc chữa bế kinh: kết hợp với rượu trắng để uống
  • Bài thuộc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: kết hợp với hoa cúc để điều trị
  • Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn: đun sôi hoa ngâu để uống hằng ngày
  • Bài thuốc chữa đau nhúc xướng khớp khi thay đổi thời tiết: kết hơp với một sô loại cây khác gồm dây đau xương, ké đầu ngựa, cốt toái bổ để sắc uống.
  • Bài thuốc chữa say rượu: kết hợp uống với hoa sắn dây
  • Bài thuốc chữa bầm tím, sưng đau do té ngã: sử dụng lá và hoa đun nấu thành cao ngâu và bôi vào vết đau.

trà hoa ngâu

back to menu ↑

🏆Một vài lưu ý khi trồng và chăm sóc cây Ngâu

Để trồng được và có cách chăm sóc đúng đắn cho những cậy hoa ngâu thì bạn cần lưu ý thêm một vài điều đơn giản dưới đây:

  1. Cung cấp đủ ánh nắng: cây ngâu là loài ưa nắng, để cây có thể phát triển nhanh chóng hơn thì bạn nên cho cây tắm nắm nhiều, tuy nhiên chúng cũng có thể sinh trưởng trong bóng râm nhưng với tốc độ chậm hơn khi bạn cho chúng phơi dưới ánh nắng mặt trời.
  2. Nên trồng vào nơi khô ráo, thoáng mát, tránh đóng ứ nước, làm thối vữa rể cây, vì đây là một loài cây không ưa nước nhiều

    hình ảnh về hoa ngâu

  3. Tạo hình cho cây để tạo hình dánh bắt mắt hơn nếu bạn muốn
  4. Nếu bạn trồng trông chậu thì nên lựa chọn chậu cây vừa, không quá thấp và đáy có lỗ thoát nước.
  5. Duy trì độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước 2-3 lần/ tuần.

hoa ngâu chữa bệnh

back to menu ↑

🏆Những hình ảnh đẹp về Hoa Ngâu

hoa ngâu trắng

hoa ngâu vàng

hình ảnh đẹp về hoa ngâu

hoa ngâu kết

bonsai hoa ngâu

trà hoa ngâu vàng

cây cảnh hoa ngâu

chậu hoa ngâu giả

hoa ngâu chữa bệnh gì

hoa cây ngâu

hoa ngâu thơm

hoa ngâu nở vào mùa nào

hoa ngâu ý nghĩa

quả hoa ngâu

cây ngâu

hoa ngâu tàu

hoa ngâu phong thủy

Không khó để có thể nuôi dưỡng một chậu hoa ngâu vừa đẹp vừa bắt mắt, lại có nhiều tác dụng chữa bệnh không ngờ đúng không ạ. Để tìm hiểu thêm thông tin của nhiều loài hoa đẹp và ý nghĩa khác, hãy ghé thăm Shop Hoa Tươi Hoa Ba Miền của chúng tôi nhé. Ngoài ra các bạn cũng có thể đặt mua các loại hoa tươi phục vụ cho các dịp lễ tốt nghiệp, khai trương, sinh nhật, chia buồn tại Shop hoa tươi Hoa Ba Miền. Hân hạnh được đón tiếp các bạn.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】