Khám Phá Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Loài Hoa Phượng

Mỗi lúc hè sang, những chú ve nô nức cất lên tiếng kêu in ỏi cũng là lúc lứa tuổi học sinh vui sướng vì đã tiếp tục kết thúc một năm học đầy vất vả để về với gia đinh thân yêu, và cũng là lúc chúng ta cảm nhận sư rực rỡ của những cây phượng đưa sắc đỏ thắm trên sân trường, hay những cung đường thơ mộng của Huế hay Hà Nội… Hãy cùng Hoa Ba Miền thấu hiểu hơn về sự xuất hiện và những ý nghĩa thơ mộng về loài hoa Phượng Vỹ nhé.

hoa học trò – phượng vĩ

🏆Đôi nét về hoa Phượng Vĩ

Nhắc đến phượng vĩ ai cũng đều biết đây là loài hoa theo suốt những năm tháng học trò mộng mơ, trùng hay một sự sắp đặt ngẫu nhiên chính là loài hoa này nở đúng vào dịp đầu hè, lúc mà lứa tuổi học sinh vui mừng đi bế giảng, kết thúc một năm học, với sắc đỏ thắm tựa màu khăn quàng của học sinh vì thế mà loài hoa này còn được gọi là Hoa học trò.

Hoa phượng hay phượng vĩ, phượng vỹ, điệp tây, xoan tây… đó là những cái tên thân thương quen thuộc dành cho loài hoa học trò này.

Loài hoa này có tên khoa học là Delonix Regia, họ Fabaceae

Tên trong tiếng anh là Flamboyant,  Royal poinciana Mohur tree.

Royal poinciana

back to menu ↑

🏆Nguồn gốc của Phượng Vĩ

Các giống phượng vĩ bắt nguồn từ Madagascar, tại các khu rừng thuộc miền tây của Malagasy. Là loài cây phát triển tốt ở vùng nhiệt đới. Ngày nay được lai tạo và nuôi trồng ở nhiều nơi trên thế giới.

Hiện nay chúng được trồng phổ biến nhất tại khu vực Caribe, ở Florida thuộc Hoa Kỳ, các sa mạc ở Arizona, California, Hawaii,… và là biểu tượng chính thức của quần đảo Bắc Mariana (CNMI).

con đường hoa phượng tím jacaranda

Phượng Vĩ xuất hiện ở Việt Nam vào nhưng năm cuối thế kỷ 19 do người Pháp du nhập vào trồng. Bây giờ chúng trở thành loài hoa đô thì được trồng nhiều ở trên các đường phố trải dài ở các tỉnh từ Bắc vào Nam, đặc biệt ở thành phố Hải Phòng, do tỷ lệ hoa phương rất dày đặc tại các con đường, công viên và rất đẹp nên đây được ví là thành phố Hoa Phượng đỏ.

back to menu ↑

🏆Những đặc điểm nổi bật của Phượng Vĩ

  • Cây phượng thường có độ cao từ 8-15m, nhiều cây lâu năm còn có thể cao trên 20m
  • Phát tán rộng, nhiều tán và tán lá dày đặc nên tạo ra nhiều bóng mát
  • Lá màu xanh nhỏ, học xen kẻ nhau, tạo thành từng tán, nhiều nơi lá rụng vào mùa khô, nhiều nơi có thời tiết thì lá thường xanh.
  • Hoa phượng có nhiều màu phổ biến như đỏ, vàng, tím…ở Việt Nam thường nở vào mùa hạ, từ tháng 5-6…
  • Hoa có 4 cánh tỏa rộng ra, dài tầm 6-8cm, cánh thứ 5 mọc thẳng, lớn hơn 4 cánh còn lại và có đốm vàng hoặc trắng.

    đặc điểm hoa phượng

  • Quả khi chín có màu nâu sẫm, dài 20-60cm, bề ngang tầm 4-6cm. Hạt riêng lẽ, như dạng quả của cây bồ kết, hạt chín có thể ăn được có vị bùi bùi.
  • Cây phát triển được cả vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, có thể chịu hạn à chịu mặn rất tốt.
  • Phát triển được ở những địa hình xấu như ven biển, đồi núi, trung du và cả đồng bằng.
  • Là loài cây ưa nắng, ưa sáng, phát triển nhanh trên mọi loại đất.
  • Thuộc loại cây trung niên, thường phát triển từ 40-50 năm tuổi là sẽ già cỗi, dễ bị nấm, sâu bệnh.
back to menu ↑

🏆Ý nghĩa của hoa Phượng Vĩ

Cái tên Phượng Vĩ là tên Hán Việt có nghĩa là đuôi của một loài chim rất đẹp tên chim phượng.

Có 2 loại phượng có những ý nghĩa khác nhau là loài phượng đỏ và phượng tím.

+ Hoa phượng đỏ là loài hoa của tuổi học trò: dân gian thường bảo ve kêu, phượng nở mùa hè về. Loài phương đỏ gắn liền với tuổi học trò vì lúc nào nó cũng nở đúng dịp chúc mừng các bạn nhỏ kết thúc một năm học mĩ mãn, tận hưởng sự rực rỡ, vui tươi của mùa hè. Cũng là báo hiệu lúc phải chia tay với bạn bè và thầy cô mình. Những cây phượng trong các sân trường chính là gọi lai những hồi ức cho chúng ta mỗi khi về lại trường, nhìn thấy nó sẽ nhớ về những năm tháng vui buồn ở thời học trò.

phượng đỏ – hoa học trò

+ Hoa phượng tím tượng trưng cho một tình yêu chung thủy: tuy chung tên với các loại phượng, nhưng phượng tím lại mang dáng vẻ hơi khác, cách hoa của chúng có hình cái chuông, mềm mại rủ xuống nhìn rát nhẹ nhàng. Màu tím của nó cũng chính là màu tượng trưng cho sự sắc son chung thủy. Vì thế mà loài hoa phượng tím được xem là đại diện cho một tình yêu thơ mộng, nhẹ nhàng, lãng mạn, đằm thắm.

phượng tím đà lạt

back to menu ↑

🏆Công dụng của các loài Phượng Vĩ

  1. Sử dụng làm hoa công trình, hoa đô thị:  dựa vào đặc điểm có khả năng phát tán rộng và nở hoa rất đẹp vì thế mà chúng được lựa chọn làm cây công trình ,đô thị, trồng trên các con người đô thì, trong trường học, cơ quan…
  2. Sử dụng để lấy gỗ, chắn gió: ở nhiều nơi các loài phượng còn dược trồng để phục vụ cho mục đích khai thác gỗ làm đồ gia dụng, dùng cho các công trình… có tuổi thọ khá dài.

    ảnh hoa phượng đẹp

  3. Sử dụng làm thuốc trong y học: không nhiều người có thể biết hoa phượng còn góp công trong các phương thuốc đông y giúp điều trị một số bệnh như: rễ và vỏ có thể giúp hạ sốt; vỏ dùng sắc thuốc trị sốt rét, đầy bụng, giảm huyết áp, bào chế tinh dầu phượng để trị phong tê thấp…
  4. Một số người còn cho rằng loài phượng còn đem lại may mắn cho những gia chủ hợp mệnh với chúng, đặc biệt là người mệnh hỏa, đỏ như hoa phượng

    hoa phượng nở

back to menu ↑

🏆Một số kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại Phượng Vĩ

Theo nhiều phương pháp nhân giống hoa phượng hiện nay thì việc sử dụng hạt của những cây mẹ trên 6 năm tuổi để gieo hạt là phương pháp cho tỷ lệ cây sinh trưởng tốt nhất. Tuy là loài cây dễ sinh trưởng những giao đoạn ươm mầm và chăm sóc cây còn cũng cần nhiều lưu ý như sau:

1. Bảo quản hạt giống: Thông thường hạt phượng được thu hái trực tiếp từ quả khô trên cây và đem về chế biến bảo quản liền, vì hạt khô dễ hút ẩm nên cần bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh ẩm tướt.

2. Chuẩn bị hạt giống để trồng: mài nhẹ một góc bên hông hạt giống khô để nước dễ thấm vào kích thích hạt nảy mầm.

+ Ngâm xử lý trong thuốc tím pha loảng 0,05% 5-10p để diệt khuẩn, làm mềm vỏ hạt

+ Ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40-45 độ trong 8h

+ Vớt hạt ra và ủ trong túi vải ẩm, rửa bằng nước ấm hàng ngày để loại bỏ nước chua.

Kỹ thuật trồng hoa phượng

+ Sau 3-4 ngày hạt phượng sẽ nứt ra và nảy lầm, lúc này có thể đêm giâm vào đất trồng

3. Chuẩn bị đất trồng: ban đầu nên ươm các hạt giống trong các bầu con nhỏ, chứa hỗn hợp đất gồm 80% đất + 20% phân hữu cơ.

hoa phượng đỏ

4. Gieo giống: tạo các lỗ hở nhỏ giữa mỗi bầu đất, cho hạt đã nảy mầm vào, tưới nước cho ẩm đất trồng.

5. Chăm sóc:

+ Sau khi gieo hạt thì tưới nước hằng ngày đều đặn thời gian đầu cho đất ẩm, mềm rể cây dễ dài và bám trụ

+ Khi cây phát triển đạt độ cao tầm 10-25cm thì tiến hành trồng vào chậu đất lớn hơn hoặc đưa thẳng ra đất trồng trực tiếp

+ Loại bỏ bầu nilong trước khi chuyển sang trồng trên đất

+ Tưới nước: giao đoạn mới trồng đầu tưới 2 lần/ngày trong 1-2 tháng đầu, sau đó cách 1 đến 2 ngày tưới 1 lần.

chăm sóc hoa phượng

+ Bổ sung dinh dưỡng: phân bón luôn cần thiết cho quá trình phát triển của các loại cây, đặc biệt là giai đoạn cây bắt đầu bén rễ vào đất trồng nên bổ sung một lượng phân NPK  3 tháng/1 lần để cây nhanh phát triển về bộ rể và chiều cao của cây.

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh hoa phượng đẹp nhất

hoa phượng vàng

hoa phượng đà nẵng

hoa phượng tím

con đường hoa phượng tím

hoa phượng vĩ

hoa phượng nở vào mùa hạ

hoa phượng và tuổi học trò

chùm hoa phượng đẹp

hình ảnh hoa phượng vĩ

những bông hoa phượng vàng đẹp nhất

phượng vĩ huế

hoa phượng đỏ

ảnh đẹp về hoa phượng

hoa phượng tím lãng mạn

hoa học trò đẹp

hoa phượng đỏ hải phòng

lễ hội phượng tím đà lạt

hoa phượng tím dịu dàng

Trên đây là một số chia sẽ về các đặc điểm, ý nghĩa và phương pháp nuôi trồng các loại phượng vĩ đẹp và thơ mộng. Hy vong những kiến thức này sẽ giúp các bạn phần nào hiểu hơn về loài cây thân thiên này. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các loài hoa phổ biến khác tại Shop hoa tươi Hoa Ba Miền của chúng tôi.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】