Tìm Hiểu Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Hoa Trà

Hoa Trà hay là hoa của cây thuộc họ Chè, là một loại thực vật chủ yếu sử dụng để làm trà và chữa một số bệnh cơ bản, phục vụ hằng ngày cho cuộc sống con người. Tuy chúng ta đã biết rõ về công dụng của loài này nhưng đa số vẫn còn thắc mắc về nguồn gốc xuất hiện và cách sử dụng sao cho hợp lý. Để giúp các bạn thông thạo hơn các kiến thức về loài cây phổ biến này, Hoa Ba Miền xin đóng góp một số thông tin hữu ích dưới đây.

tìm hiểu về hoa trà

🏆Đôi nét về nguồn gốc của cây Trà

Chúng ta có thể gọi loài này là Trà hay Chè đều được. Nó có tên khoa học là Camellia Sinnensis, thuộc chi chè Camelli, họ chè Theaceae, ngành hạt kín.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, cây chè được tìm thấy từ rất lâu ở lưu vực các sông lớn ở Đông Nam Á, gồm các con sông lớn là sông Dương Tử ở Trung Quốc, sông Hồng ở Việt Nam, sông Mekong ở Vân Nam, Thái Lan và Đông Dương… dọc theo các sông bắt nguồn từ vùi núi Tây Tạng.

cây chè Việt Nam

Theo nhiều cứu của các nhà khảo cổ thì họ đã chứng minh được thứ tự tiến hóa của cây chè từ sự hình thành và tích trữ hợp chất Caffein ta thấy: chè bắt đầu ở Camelia đến chè củaViệt Nam, đến chừ lá to ở Vân Nam, phát triển đến chè ở Trung Quốc và cuối cùng là giống sau cùng thuộc chè Assam ở Ấn Độ. Như vậy cho thấy Việt Nam là một trong những cái nôi của cây chè.

Hiện nay chè được phát triển, làm thuần và nhân giống nuôi trồng ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, tùy vào điều kiện thời tiết và cách chăm sóc vì thế mà mỗi nước lại có những loại trà mang hương vị riêng của nước mình.

chè lai Malasia

back to menu ↑

🏆Đặc điểm nhận diện của cây Trà

Là loài cây lâu năm, phát triển dạng bụi hoặc cây nhỏ

Rể cây thuộc dạng rể cộc, cắm rất sâu xuống đất

Hoa trà có màu trắng ánh vàng, nhiều nơi lai có màu vàng nhạt, thường có 5-8 cánh, cánh hoa hơi tròn

Hạt dạng chùm hoặc đơn lẻ, có chứa dầu, có thể ép sử dụng

Lá dài từ 4-10cm, rộng 2-5cm. Là bộ phận chứa caffein.

đặc điểm cây trà

Thích nghi với những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ưa ẩm, mát nhưng vẫn có khả năng chịu hạn tốt trong thời gian dài. Trà sản xuất thường trồng ở các vùng cao nguyên.

Tùy điều kiện chăm sóc và đất sử dụng trồng mà mỗi loại trà có mỗi hương vị riêng như một số dưới đây:

+ Trà Trung Quốc: trà C.sinensis parvifolia, cây nhỏ, dạng bụi, trà lai ghép

+ Trà Ấn Độ:  trà C.sinensis sinensis, là cây chịu được nhiệt độ cao, trồng trên vùng cao, có khả năng thoát nước tốt. Trà có vị ngọt khi pha nước uống rất riêng

+ Trà Việt Nam: sử dụng cả lá tươi và lá non phơi khô để uống nước, cây thấp, lá nhỏ. Trà Búp có giá trị kinh tế cao, hương vị thươm ngon, trà kế, trà lá non, trà lá già…

chè Vân Nam

back to menu ↑

🏆Công dụng của cây Trà

Do chứa nhiều hợp chất có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người nên cây trà rất được ưa chuộng:

+ Chống oxy hóa: chứa polyphenol và vitamin E có tác dụng ngăn lão hóa tốt

+ Tăng sức khỏe, tuổi thọ: theo nhiều thông kê thì những người thường xuyên uống nước trà xanh có tuổi thọ cao hơn so với những người không uống.

nước trà xanh

+ Phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư:  nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước chè có khả năng chống và kiểm soát các chất gây ung thư rất tốt, tồn tại trong cơ thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng với những yếu tố gây ung thư

+ Giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

+ Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim ở người già

uống nước trà xanh tốt cho sức khỏe

+ Phòng chống bệnh Parkinson

+ Giúp tỉnh táo tinh thần, có hứng thú làm việc

back to menu ↑

🏆Một số loại trà phổ biến trên thị trường:

  1. Trà Xanh: chưa được ủ, lên men, chỉ cần phơi khô bằng ánh nắng, sấy hơi nóng

    trà xanh

  2. Trà đen: hay còn gọi là hồng trà, đã được ủ thực hiện oxy hóa 100%, như một số dạng trà túi lọc hiện này. Trà đen ngon là loại có màu sắc không biến đổi từ lúc pha đến lúc bạn thưởng thức xong. Khi uống loại trà này được khuyên là không nên để ngoài không khí quá lâu.

    trà đen

  3. Trà Olong: là loại trà trải qua quá trình oxy hoa một nữa tức đã bị oxy hóa từ 30-60%, khi pha nước trà có màu xanh, hoặc vàng, bã trà vẫn giữ được màu xanh

trà olong

back to menu ↑

🏆Một số hình ảnh đẹp từ cây Trà

đồi chè Thái Nguên

trà Ô Long Đài Loan

ủ hoa trà trong ống tre

đồi chè Tân Cương

hoa chè đẹp

cây trà

hoa trà

hoa trà Ấn Độ

hoa trà Vân Nam

trà lai của Trung Quốc

trà tuyết hạng nhất

hình ảnh hoa trà đẹp

cây trà Thái

Hoa Trà Bonsai

nước trà tươi

trà Ấn Độ

hoa trà trong nắng đẹp

hoa chè Việt

hoa trà tự nhiên

hoa chè

hoa trà lai

Thông qua một số thông tin ở trên chắc hẳn bạn cũng đã có dự định khi mua gì uống để giúp cơ thể khỏe mạnh. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Hoa Ba Miền, ngoài ra Hoa Ba Miền còn chia sẻ nhiều hơn những loài hoa độc đáo và ý nghĩa trong cuộc sống của chúng ta. Chúc các bạn có thêm những thông tin thú vị.

Shop Hoa Tươi 【HOABAMIEN.COM】